Bốn vấn đề đau đầu nhất của kinh tế Trung Quốc

CNBC dẫn nguồn từ nhiều tờ báo cho hay cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc đang điều tra cách vay tiền của một số hãng giao dịch với nước ngoài hàng đầu ở nước này. Động thái trên liên kết và bộc lộ nhiều rủi ro mà kinh tế Trung Quốc đang có ở thời điểm hiện tại.

Biến động thị trường
Các thị trường chứng khoán Trung Quốc nổi tiếng biến động và được dẫn dắt chủ yếu bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ ít am hiểu. Những người này thường giao dịch cổ phiếu dựa theo tin đồn. Dù các thị trường thế giới cũng thường bị ảnh hưởng bởi tin đồn, thị trường Đại lục vẫn đang phát triển và đặc trưng bởi độ biến động lớn.
Đơn cử, giao dịch ở nước này sẽ tự động bị ngưng lại nếu chứng khoán biến động ngoài biên độ 10%. Đây là một cách làm dịu thị trường chưa phát triển song lại không đủ sức làm giảm biến động và vực dậy niềm tin ở nhà đầu tư. Trong tuần này, cổ phiếu Wanda Film từng hạ gần 10% trước khi giao dịch bị ngừng lại. Công ty sau đó phủ nhận tin đồn rằng nhiều ngân hàng bị yêu cầu phải bán trái phiếu công ty.
Trung Quốc đang muốn thu hút thêm nhà đầu tư ngoại, mở rộng các chương trình “kết nối chứng khoán” để người nước ngoài tiếp cận thêm thị trường Đại lục. Cũng trong tuần, cổ phiếu Trung Quốc cuối cùng cũng được thêm vào chỉ số MSCI Thị trường mới nổi. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng tính minh bạch và quy định thị trường vẫn là hai vấn đề lớn với chứng khoán Đại lục.
Bốn vấn đề đau đầu nhất của kinh tế Trung Quốc - ảnh 1

tin liên quan

Tình trạng nợ nần của Trung Quốc tệ đến mức nào?
Gánh nặng nợ nần của nền kinh tế Trung Quốc đang quay trở lại.
Đồng hồ nợ
Giới quản lý hiện tìm hiểu xem các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc đang vay tiền như thế nào, và làm thế nào họ cấu trúc các thỏa thuận lớn như thỏa thuận mua hãng phim Legendary Entertainment và khách sạn Waldorf Astoria. Vài tháng gần đây, nhiều người đặt câu hỏi về về nguồn vốn của hãng Wanda, Anbang, mức độ rủi ro trong thỏa thuận mua bán và liệu các hãng có được nhận đòn bẩy quá mức hay không.
Tăng trưởng tín dụng ở Trung Quốc là “quá mức”, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo gần đây. Các nhà nghiên cứu cho rằng “hiệu quả đầu tư đang giảm và hiệu quả tài chính của các doanh nghiệp xấu đi, ảnh hưởng đến chất lượng tài sản trong các định chế tài chính”.
Dòng vốn thoái
Trung Quốc tăng cường biện pháp kiểm soát vốn, vốn đã chặt chẽ, của nước này để giữ tiền lại Đại lục, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp Đại lục tưng bừng mua sắm tài sản nước ngoài. Tiền chảy khỏi nền kinh tế đã và đang gia tăng sức ép, đặt áp lực giảm giá lên nhân dân tệ.
Rủi ro chính trị
Đây là năm quan trọng đối với Bắc Kinh. Trong khoảng một tuần nữa, Trung Quốc sẽ kỷ niệm 20 năm đặc khu Hồng Kông được trao về nước này. Mùa thu năm nay, Trung Quốc cũng đi qua đợt thay đổi trong bộ máy lãnh đạo hai lần mỗi thập niên. Vì những sự kiện này, giới chức Trung Quốc đang quan tâm đến việc duy trì sự bình tĩnh và ổn định, giải quyết rủi ro thực tế hoặc được cảm nhận trên thị trường và nền kinh tế để chống biến động.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top