Bóng đá Trung Quốc sắp bị Alibaba thâu tóm

Kể từ năm 2012 khi Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo tối cao của đất nước Trung Quốc, bóng đá nói riêng cũng như thể thao nói chung được xác định là sẽ đầu tư trọng điểm.

alibaba-mourinho
Zhang Dazhong cùng Mourinho và siêu cò Jorge Mendes

Một loạt các dự án được ông Tập cùng các cộng sự triển khai trên khắp đất nước Trung Quốc, như mở 20.000 học viện bóng đá hay mời những ngôi sao nổi tiếng trên khắp thế giới về giải VĐQG Trung Quốc thi đấu.

Alibaba, với lợi thế về truyền thông cũng như độ phủ sóng trên khắp cả nước, đã được chọn là nơi tập trung nguồn lực của đất nước 1,4 tỷ dân. Giám đốc điều hành của tập đoàn này, ông Zhang Dazhong tiết lộ trên tờ South China Morning Post rằng, Chính phủ Trung Quốc hiện coi thể thao như 1 người dẫn đường cho tăng trưởng kinh tế. Thể thao, trong tương lai khoảng 10-20 năm nữa, sẽ giống như 1 dạng quyền lực mềm ở Trung Quốc.

Để làm được điều đó, theo Zhang, ngân sách được nhà nước đầu tư cho ngành thể thao sẽ vượt mức 750 tỷ USD cho đến năm 2025. Mục tiêu số một được Zhang tiết lộ là đăng cai một vòng chung kết World Cup (theo dự kiến sẽ là năm 2026 hoặc 2030).

Giống như những gì Nga đã làm ở Olympic Sochi 2014 và sắp tới là World Cup 2018, Trung Quốc cũng muốn có một sự kiện tầm cỡ quốc tế để khẳng định vị thế của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Tuy nhiên khác với các môn thể thao Olympic như điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, bắn súng, nơi VĐV Trung Quốc đã đạt đến trình độ cao nhất, bóng đá ở quốc gia đông dân này vẫn chưa thể phát triển.

jack-ma
Alibaba của Chủ tịch Jack Ma đang phát triển mạnh mẽ bóng đá Trung Quốc

Để hoàn thành kế hoạch đăng cai World Cup, như tâm nguyện của Chủ tịch Tập Cận Bình, Zhang Dazhong tiết lộ, bóng đá nước này không còn cách nào khác là phải phát triển nóng. Những tập đoàn kinh tế hàng đầu phải có trách nhiệm giúp đỡ bóng đá phát triển giống như mức tăng trưởng thần kỳ của nền kinh tế nước này: GDP tăng đều đặn 7%, liên tục trong 20 năm.

Bước đầu tiên trong kế hoạch mà Alibaba được giao phó là họ cần cho FIFA thấy được một thị trường bóng đá rộng lớn và phát triển. Đấy là lý do tại sao những tỷ phú nước này đua nhau sở hữu các CLB có tiếng ở châu Âu. Họ cũng sẵn sàng trả những món tiền khủng, được coi như chi phí quảng cáo, để đánh bóng tên tuổi cho quốc gia.

Alisports, một công ty đầu tư thuộc sở hữu của chủ tịch Alibaba Jack Ma, gấp rút được thành lập hồi tháng 9 năm ngoái là bước đi tiếp theo. Bốn tháng kể từ khi thành lập, công ty này đã tạo ra những hiệu ứng rõ rệt. Họ trở thành nhà tài trợ cho giải vô địch thế giới các CLB, giúp một loạt đội bóng trong nước liên hệ với siêu cò Jorge Mendes – đạo diễn chính một loạt thương vụ bom tấn suốt tháng 2 vừa rồi như Jackson Martinez, Ramires hay Alex Teixeira.

Những đòn đánh liên tiếp từ bóng đá Trung Quốc, mà đứng đằng sau là Alibaba, bắt đầu khiến truyền thông thế giới phải chú ý. Tin tức về giải bóng đá nước này, thông qua những kênh thông tin về các ngôi sao như Ramires, Gervinho được cập nhật khá thường xuyên. Một cách gián tiếp, vị thế của bóng đá Trung Quốc được thừa nhận, dù ai cũng hiểu rằng, sự phát triển ấy rất giống với những "bong bóng" bất động sản.

aguero-xi-cameron
Bức ảnh selfie nổi tiếng của Chủ tịch Tập Cận Bình bên Thủ tướng Anh Cameron và ngôi sao Aguero


Chưa dừng lại ở đó, Alisports còn muốn phổ cập bóng đá tới đông đảo người dân hơn nữa. Kế hoạch của họ là tận dụng 500 triệu khách hàng đang sử dụng các sản phẩm trên trang web Alibaba, khuyến khích họ trở thành fan thể thao và nhận những quà tặng bằng hiện vật có giá trị.

Zhang Dazhong khẳng định, thị trường thể thao Trung Quốc vô cùng tiềm năng. Ông thổ lộ: “Giống như những gì xảy ra 30 năm trước khi các công ty nước ngoài rót tiền mạnh mẽ vào nền kinh tế, thể thao Trung Quốc đang tìm mọi cách thu hút những dòng vốn như vậy từ khối ngoại”.

Đó là lý do tại sao bức ảnh selfie giữa Chủ tịch Tập, Thủ tướng Anh Cameron và ngôi sao bóng đá Sergio Aguero lại gây sốt đến vậy. Người ta cũng hết ngạc nhiên khi những nhân vật tầm cỡ của bóng đá thế giới như Jose Mourinho hay Karl-Heinz Rummenigge dạo này xuất hiện ở đất nước 1,4 tỷ dân nhiều đến vậy.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top