Cách quản lý của Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái

Tân Hoa Xã, phương tiện truyền thông quốc gia Trung Quốc, lập luận rằng dự án Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc không có gì để làm sau báo cáo của Mỹ về Kế hoạch Marshall trong Thế chiến II.

"Tại sao dư luận phương Tây lại bị mắc kẹt trong tư duy Chiến tranh Lạnh và có lẽ họ nên xem xét sáng kiến của Trung Quốc ​​-Con đường tơ lụa đường biển của thế kỷ 21 - một phiên bản hiện đại của Kế hoạch Marshall của Mỹ nhằm khôi phục lại châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai?", các phương tiện truyền thông đặt dấu hỏi.

"Một số người không tin vào động lực chiến lược của Trung Quốc, họ cho rằng sáng kiến ​​này chỉ là lấy chính trị nhằm đảm bảo sự thống trị của mình trong khu vực và tạo ra một tầm ảnh hưởng mới. Những người khác phản đối sáng kiến ​​này vì họ sợ mất vị trí hàng đầu của họ trên hệ thống tài chính thế giới", bài báo cho biết.

Những "sự hoài nghi từ phương Tây" vẫn chưa nhận ra rằng Trung Quốc không phải là bên ủng hộ trong "trò chơi mà chỉ có một bên chịu thiệt" (zero-sum), và hoàn toàn ngược lại, Bắc Kinh đang tìm kiếm một giải pháp win-win (nghĩa là các thỏa thuận hợp tác mà đôi bên cùng có lợi) như các phương tiện truyền thông khẳng định. Đường và vành đai hiện đại là nhằm mục đích tạo ra một mạng lưới xuyên quốc gia nối châu Á với châu Âu và châu Phi và thúc đẩy sự phát triển của các nước mà đã chấp nhận sáng kiến ​​này.

1020718333

"Không giống như Kế hoạch Marshall, [Trung Quốc] không nhượng bộ bất kỳ điều kiện chính trị cho những người tham gia Dự án", các hãng truyền thông nhấn mạnh: "Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng tất cả các nước phải tôn trọng quyền của nhau để lựa chọn hệ thống xã hội và phát triển con đường độc lập của mình".

Tân Hoa Xã nhấn mạnh rằng kể từ năm 2013, hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đã ủng hộ sáng kiến ​​này, trong khi gần 50 hiệp định liên chính phủ về hợp tác đã được ký kết.

Hơn nữa, các công ty Trung Quốc đã đầu tư hơn 50 tỷ đô và thành lập 56 khu thương mại và hợp tác kinh tế tại 20 quốc gia dọc theo vành đai. Ngoài ra, theo các phương tiện truyền thông, họ đã tạo ra tổng cộng 180.000 việc làm cho người dân của các nước này.

Tom McGregor, bình luận viên và biên tập viên tại Trung Quốc Television Network (CNTV), chia sẻ một quan điểm: "Các sáng kiến về [vành đai và đường]  ​​sẽ được hưởng lợi khi tham gia vào các nước thành viên và kể từ đó, Trung Quốc sẽ hỗ trợ các chính phủ có chủ quyền để xây dựng các hạ tầng - đường bộ, đường sắt, bến cảng, cầu cống, và cảng hàng không; các khu sản xuất; khu năng lượng với các nhà máy điện và các trung tâm tài chính mới".

Các nhà bình luận của CNTV cũng thừa nhận rằng Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​dự án "nhưng họ xứng đáng được như vậy".

Ông cũng khẳng định thêm: "Bắc Kinh là nhà đầu tư lớn nhất trong dự án này, họ xứng đáng được quyền xác định tất cả quy tắc, chừng nào các nước khác đồng ý với các điều khoản của họ ... Nó có ý nghĩa thực tiễn đối với Trung Quốc để đầu tư mạnh vào các dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu và mong đợi một số loại một lợi tức đầu tư".

1032509252

"Các nhà lý thuyết âm mưu chống Trung Quốc sẽ không bao giờ thay đổi quan điểm tiêu cực của họ trên B & R, nhưng các chính phủ khác với vị trí trung lập hơn có thể tham gia diễn đàn này và khám phá cho bản thân nếu dự án là những thỏa thuận phù hợp với họ," McGregor nhấn mạnh.

Người ta mong đợi diễn đàn sẽ quy tụ hơn 1.200 người bao gồm cả cán bộ, học giả, đại diện của các tổ chức tài chính và các tổ chức truyền thông từ 110 quốc gia.

Câu hỏi đặt ra sau đó là Trung Quốc đã cố gắng khắc phục tình trạng nảy sinh suy thoái toàn cầu về kinh tế, sự suy yếu của thương mại quốc tế như thế nào , và một trở ngại nhất định trong quá trình toàn cầu hóa.

Theo Tân Hoa Xã, câu trả lời nằm ngay ở vấn đề, thay vì theo đuổi sự thống trị toàn cầu và áp dụng các chính sách của "trò chơi zero-sum," Bắc Kinh đã chấp nhận hợp tác và hợp tác toàn cầu.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top