Đi thiên đường mua sắm Quảng Châu !

Dưới đây là chia sẻ của Thu về cách đi Quảng Châu, thích hợp cho cả những người đi buôn hay đi chơi. Chi phí dao động trong khoảng 5 triệu hoặc hơn một chút do những phát sinh nho nhỏ bao gồm đi lại, ở 3 ngày 2 đêm (nếu đi bằng tàu) hoặc 4 ngày 3 đêm (nếu đi bằng ôtô), ăn uống quán vỉa hè. Còn lại tốn thêm bao nhiêu là tùy vào nhu cầu mua sắm của cá nhân.

di-thien-duong-mua-sam-quang-chau-chi-5-trieu-dong

Nguyễn Thu - cô nàng du học sinh Việt Nam tại Quảng Châu - Trung Quốc.

Chuẩn bị

Hộ chiếu, visa, tiền nhân dân tệ, vé tàu hoặc vé xe nên đặt trước cho chủ động, tránh việc đến nơi mới mua sẽ có trường hợp bị hết vé, lỡ chuyến.

- Visa: bây giờ làm rất nhanh. Bạn có thể làm dịch vụ (khoảng 65 USD) hoặc muốn tiết kiệm thì đến thẳng đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam, xin sau 4 ngày là được cấp.

- Tiền tệ: nên đổi ở Hà Nội (phố Hà Trung), khuyến cáo không nên đổi tiền ở cửa khẩu (khoảng 3.500 VND/tệ).

di-thien-duong-mua-sam-quang-chau-chi-5-trieu-dong-1

Một khu chợ ở Quảng Châu.

Di chuyển

Trong các cách đi bằng máy bay, ôtô hay tàu cao tốc thì theo kinh nghiệm di chuyển nhiều lần giữa Hà Nội và Quảng Châu, Nguyễn Thu nhận thấy đi đường bộ là tiện lợi nhất.

* Tàu cao tốc (sáng sớm đi, chiều tối tới nơi)

Ngày 1: xuất phát từ Hà Nội lúc 5h sáng, xe đón đến cửa khẩu khoảng 9h. Vé xe: 130.000 đồng, ăn sáng phở gà ở Lạng Sơn: 35.000 đồng.

- Làm thủ tục check-in ở cửa khẩu.

- Bắt xe đi Nam Ninh, ở đây bạn sẽ gặp rất nhiều người Việt, nếu đi chung sẽ rẻ nhất, giá vé xe cao cấp khoảng 100 tệ/người. 

- Vào bến tàu Nam Ninh khoảng 13h hoặc hơn chút xíu tùy thuộc vào lái xe.

- Bạn nên mua vé tàu lúc 15-16h cho dư giả thời gian, tránh tình trạng gặp trường hợp đột xuất mà bị muộn tàu. Vé tàu khoảng 330 tệ/khứ hồi.

- Đến Quảng Châu tầm 19-20h, check-in khách sạn, đi ăn uống, tham quan, mua sắm

- Khách sạn: có hai khách sạn bạn sẽ gặp người Việt và giá tương đối tốt là Đức Chính (chủ người Việt) và Gia Viên (màu xanh) cạnh kho cô 7. Giá khách sạn khoảng 180-200 tệ/đêm.

di-thien-duong-mua-sam-quang-chau-chi-5-trieu-dong-2

Bến xe Bằng Tường.

* Ôtô (giá vé khoảng 540 tệ/khứ hồi)

Ngày 1: 9-10h xe đón ở Hà Nội. 13-14h đến cửa khẩu check-in. 

- Bắt taxi ra bến xe Bằng Tường (30 tệ). Chờ 17h30 lên xe, ngủ đến sáng hôm sau 7h tới bến xe Việt Tú Nam. Bến xe này cách hai khách sạn Đức Chính và Gia Viên chỉ 100-200 m.

Ngày 2: Sáng đi chợ, chiều đi chợ, tối đi chơi, shopping, chụp hình, ăn uống...

Ngày 3: như ngày 2

Ngày 4: 12h trưa trả phòng, gửi hành lý dưới sảnh khách sạn, sau đó bắt taxi và mua sắm nốt trước khi về. Miễn sao 19h có mặt ở bến xe (nếu đi ô tô) hoặc 17h chiều ở bến tàu (nếu đi tàu cao tốc) là được. Ngày hôm sau đến cửa khẩu check-in và lên xe về Hà Nội.

Một số lưu ý khi đi

- Các bạn hoàn toàn có thể không cần thuê phiên dịch, tự đi sẽ tiết kiệm được 250 tệ/ngày phiên dịch.

- Khi không có phiên dịch, bạn có thể đi theo hướng nào tùy thích mà không sợ ảnh hưởng đến ai. Muốn trả giá hay yêu cầu gì cũng không sợ mất thể diện. Đa số phiên dịch khi trả giá đều không tỉ mỉ cân nhắc đồng tiền lời lỗ như người mua hàng.

di-thien-duong-mua-sam-quang-chau-chi-5-trieu-dong-3

Ở đây có buffet đồ nướng, bình dân là 30 tệ/người (miễn phí nước uống). Buffet ở nhà hàng khoảng hơn 100 tệ kèm nước (đủ món Á, ÂU, Trung, Nhật, Hàn).

- Bạn chỉ cần chỉ và chỉ, lắc đầu gật đầu, hỏi giá tiền với những câu đơn giản bằng tiếng Anh vì đa số dân ở đây nói không siêu tiếng Anh, nhưng họ có thể nhìn bạn chỉ và đoán được bạn muốn gì. Đặc biệt các bạn sẽ không lo bị chặt chém vì nhìn mình ngu ngơ. Người bán hàng nói giá, bạn cân nhắc xem nên mua hay đi, sẽ không ai chửi bới hay bắt khách phải mua hàng.

- Khi cần đi mua sắm ở các trung tâm lớn, hàng hiệu và ăn uống thì bạn cần thổ địa dẫn đi. Hoặc trước khi đi viết ra giấy các điểm cần đến rồi đưa cho ông tài xế và đi. Nếu không biết tiếng Trung bạn có thể nhờ những người ở khách sạn ghi ra địa điểm muốn đi ra giấy.

- Ở Quảng Châu có các khu chợ riêng cho từng mặt hàng, bạn nên dành một ngày đầu để tham quan và lựa chọn. Sau đó tới từng điểm lấy hàng mình cần, đôi khi có những nơi có hàng vừa đẹp giá lại rẻ, còn một số điểm bán hàng lại vừa mắc mà chất lượng không như ý.

- Hàng Quảng Châu bán theo mùa, khí hậu nóng lạnh quyết định đến gu thẩm mỹ và hàng hóa bán ra ở từng cửa hiệu. Nên thường bạn đi mùa hè là hàng sẽ hợp với khí hậu Việt Nam hơn cả.

- Không cần thủ sẵn tiền lẻ khi mua bán, vì Trung Quốc họ cũng có sẵn tiền lẻ để thối cho bạn khi cần thiết. Và nhất là khi bạn đi buôn thì mang theo nhiều tiền chẵn đỡ nặng tay chân.

- Chợ ở Quảng Châu thực chất là các trung tâm lướn với lực lượng an ninh hoành tráng, bạn không cần lo chuyện cướp giật, chỉ cần cẩn thận mang túi xách và không để bị lạc mà thôi.

- Đi mua buôn ở chợ 13 十三 tại Quảng Châu là hàng quần áo thời trang rẻ nhất so với tất cả các nơi bán khác tại Trung Quốc. Bạn nên đi lùng nhiều để có hàng độc giá tốt. Tuy nhiên chợ này đúng 12h trưa là đóng cửa. Khi đó bạn có thể tới các gian hàng đối diện trung tâm chợ để mua với giá cũng rất phải chăng. Ngoài ra các bạn còn có thể đi Zhanxi, Huimei, Baima... Tối có thể đi Tianhecheng, Beijinglu ăn uống và mua sắm.

di-thien-duong-mua-sam-quang-chau-chi-5-trieu-dong-4

Hoa mắt vì hàng hóa ở Quảng Châu vừa rẻ vừa đẹp.

- Nên mua hay mượn tại khách sạn chiếc xe đẩy hàng nhỏ để vận chuyển. Vì đa số mỗi lần đi mua đều vác về các bao tải đồ nên sức người không thể kéo hết được. Càng phải đi hai người để có một người ngồi trông hàng để người kia lựa hàng về cho nhanh, đỡ tốn chi phí đi lại. Hoặc nếu chỉ đi một mình, bạn đi lựa hàng và gom hoá đơn mua hàng lại. Sau đó xuống cổng chính thuê cửu vạn đi gom hàng cho bạn (khoảng 50 tệ, lắc đầu nhiều vào nếu họ đòi nhiều hơn, đứng một lúc là người ta sẽ đồng ý)

- Hoặc cách nữa là bạn bảo chủ từng shop mang hàng xuống địa điểm bạn đang đợi (tiết kiệm được mấy chục tệ tiền cửu vạn nhưng lại yêu cầu bạn phải giỏi tiếng và nói chính xác, không thì rất mất thời gian, tìm tới tìm lui, kiểm hàng lâu la)

- Nhớ là dù bận rộn cách mấy, hàng hóa gói chặt thế nào cũng lấy ra kiểm lại từng món hàng. Quần áo thường bị trộn khác size, gán mác này mà size quần kia, hàng cũ đứt nút, quần bị rách lỗ, hàng cũ tân trang lại rất thường xuyên… đôi khi còn ghi nhầm hóa đơn cho bạn nữa. Tuyệt đối trả tiền sau khi đã nhận hàng đầy đủ. Bởi bạn không thể ghé lại đổi hoặc trả hàng cho họ.

- Món ăn ở Trung Quốc nói chung đều dễ ăn, chỉ có giá tiền là khác nhiều thôi. Hạn chế đi ở các tiệm ăn lớn giá rất đắt đỏ.

- Đừng mua sim card tại cửa khẩu vì giá mắc lại thời gian gọi ít, đa số là sim khuyến mãi (như Viettel). Cứ mua một cái sim tại gần khách sạn và nạp tiền là sử dụng tốt nhất. Hoặc chat voice cho đỡ tốn chi phí.

- Nếu bạn muốn gắn bó lâu dài hơn cho các chuyến buôn hàng thì nên mua bản đồ và đi xe bus, giá rẻ hơn taxi 10 lần, mỗi lần đi 1,2 tệ, hoặc tàu điện ngầm. Nhưng sẽ rất khó đối với các bạn mới sang lần đầu hoặc lần thứ hai

- Kho đóng hàng: ở đây có rất nhiều kho đóng hàng cho các bạn lựa chọn, ngay cạnh ở hai khách sạn trên đều có. 60 tệ tiền đóng bao va 22.000 đồng/kg về Hà Nội, các tỉnh khác sẽ đắt hơn, 100.000 đồng tiền xe ôm về tận nhà hoặc cửa hàng. Các bạn nhớ ghi rõ tên, số điện thoại người nhận hàng ở Việt Nam là được.

Chú ý

Cài đặt sẵn phần mềm cho iPhone để có thể vào được Facebook ở Trung Quốc

Cài đặt sẵn phần mềm cho iPhone để có thể vào được Facebook ở Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia chặn Facebook, chính vì thế khi sang đây các bạn nên down trước tài khoản VPN để vào được Facebook, kiểm tra hàng hoá và tiện liên hệ với mọi người ở nhà.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top