Đụng độ tại Mong Kok: Chính quyền Hong Kong thanh minh

Từ tối 8/2 đến sáng 9/2, khoảng 300 người quá khích đã đụng độ với cảnh sát khi lực lượng này triển khai chiến dịch trật tự đô thị, giải tán những người bán hàng rong và kinh doanh không phép ở Mong Kok.

Những người này đã dùng gạch đá, chai lọ tấn công cảnh sát, buộc các nhân viên chấp pháp bắn chỉ thiên cảnh cáo để giải cứu đồng đội, đồng thời dùng hơi cay để trấn áp, khôi phục trật tự và bắt giữ 24 đối tượng quá khích.

Vụ việc đã khiến 89 cảnh sát và một số nhà báo bị thương.

Đến ngày 13/2, lực lượng chức năng đã bắt giữ thêm 65 đối tượng, trong đó có 41 người bị khởi tố với tội danh gây rối.

Dung do tai Mong Kok: Chinh quyen Hong Kong thanh minh
Người biểu tình Hong Kong đốt thùng rác ở khu Mong Kok. Ảnh: Reuters

Ngày 14/2, chính quyền Trung Quốc Đại lục và Đặc khu Hành chính Hong Kong đã lên án các hành động bạo lực nhằm vào lực lượng cảnh sát do triển khai chiến dịch trật tự đô thị tại Mong Kok ngay những ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Bính Thân, khiến gần 90 cảnh sát và một số nhà báo bị thương.

Lãnh đạo Hong Kong đồng thời khẳng định những hành động trên chỉ bắt nguồn từ một bộ phận nhỏ người dân, không đại diện cho toàn bộ cộng đồng dân cư tại đây.

Theo Tân hoa xã, phát biểu ngày 14/2, Chủ nhiệm Văn phòng liên lạc của Chính quyền Trung Quốc Đại lục tại Hong Kong Trương Hiểu Minh lên án mạnh mẽ các vụ đụng độ tại Mong Kok, đồng thời bày tỏ sự cảm thông với các cảnh sát và phóng viên bị thương sau vụ việc.

Ông Trương Hiểu Minh tin rằng chính quyền và cơ quan thực thi pháp luật Hong Kong sẽ xử lý vụ việc cũng như các cá nhân liên quan một cách thích đáng.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong Tằng Ngọc Thành khẳng định mặc dù trong nhiều lĩnh vực, chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong cần tiếp tục cải thiện, song đây không thể là nguyên nhân dẫn đến các hành động bạo lực.

Về phần mình, Trưởng Đặc khu hành chính đương nhiệm Lương Chấn Anh khẳng định những cá nhân quá khích tham gia các vụ đụng độ trên chỉ là một phần rất nhỏ trong xã hội, không đại diện cho toàn bộ cộng đồng người dân tại đây.

Mong Kok là nơi xảy ra nhiều cuộc đụng độ dữ dội khi người dân Hong Kong biểu tình hồi cuối năm 2014 đòi phổ thông đầu phiếu. Tuy nhiên, những cuộc đụng độ đêm 8/2 rạng sáng 9/2 dường như gay gắt hơn. Theo nhiều người Hong Kong, hành động đẹp các cửa hàng lấn chiếm lòng đường trái phép là hành động đàn áp văn hóa Hong Kong của chính quyền Trung Quốc, nguyên nhân dẫn đến sự kích động bạo lực trong đám đông vốn không ưa gì đại lục.

Những người biểu tình, trong đó có nhiều nhóm theo "chủ nghĩa địa phương" cực hữu đã tuyên bố rằng hành động trấn áp người bán hàng rong của cảnh sát là đụng chạm đến "bản sắc riêng" của thành phố.

Theo các nhóm "địa phương chủ nghĩa", những người bán hàng rong giúp cho không khí ngày Tết thêm náo nhiệt thay vì làm ảnh hưởng đến giao thông và môi trường đô thị.

Kể từ khi được Anh bàn giao về với Trung Quốc hồi năm 1997, nhiều người Hong Kong vẫn không hòa hợp được với đời sống mới, thậm chí tiêu cực hơn khi đòi tự trị và ly khai khỏi Trung Quốc.

Đối với người dân Hong Kong, những quầy thực phẩm trái phép là một biểu hiện của thị trường tự do và bình đẳng của thành phố. Vì vậy khi chính quyền tiến hành đàn áp nhằm thiết lập trật tự, nhiều người đã phẫn nộ và kích động biểu tình chống lại lực lượng thực thi pháp luật.

Nhiều người bản địa Hồng Kông vẫn giữ kiên quyết đòi dân chủ khi Bắc Kinh cũng như chính quyền Hong Kong không cho thấy bất kỳ nhượng bộ nào trong những cuộc biểu tình đòi dân chủ trước đó.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top