“Google của Trung Quốc” liên tục chi tiền tỷ nhằm vực lại lợi nhuận

Là dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc, Baidu đang thâu tóm gần như toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến tại nước này. Nhưng với thực trạng nền kinh tế này đang dần chững lại, CEO Robin Li của Baidu đang ráo riết tìm cách nhằm đa dạng hóa doanh nghiệp để thúc đẩy doanh thu. 

Trong vòng 2 năm qua, chính ông là người có công đưa Baidu vào sâu trong mô hình doanh nghiệp thương mại điện tử vốn đang được “thống trị” bởi 2 ông lớn Internet của Trung Quốc – Alibaba và Tencent. Trong thời gian đó, Baidu đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào hơn chục trang web và ứng dụng về vô số lĩnh vực, từ giao hàng thực phẩm cho đến dịch vụ giặt là. Với mục tiêu biến Baidu từ một công ty “kết nối mọi người với thông tin” đến “kết nối mọi người với dịch vụ”, ông Li đã không ngại ngần chi tới hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư cho một mô hình mua chung tương tự Nuomi.com, một trong nhiều khoản đầu tư hiện tại của Baidu.

 
CEO Robin Li của Baidu.

CEO Robin Li của Baidu.

Hiện tại, ông Li vẫn đủ tiềm lực để tiếp tục đầu tư lớn, bởi Baidu vẫn đang nắm trong tay gần 1/3 thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 24,2 tỷ USD của Trung Quốc. Chuyên gia phân tích ước tính rằng, chi phí cho các lĩnh vực kinh doanh liên quan tới tìm kiếm toàn cầu đang tăng 14% trong năm nay. Trong khi đó, ở Trung Quốc, con số này sẽ tăng tới 40%. Ngoài ra, Baidu còn tham vọng định hướng lại doanh nghiệp tìm kiếm của mình sang kinh doanh… smartphone và máy tính bảng, thị phần đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo của Baidu.

Tuy nhiên, kể từ khi chú trọng vào mở rộng thương mại điện tử, tỷ suất lợi nhuận của hãng này đã giảm tới một nửa kể từ năm 2012, đặc biệt là giảm tới 28% ở quý gần đây nhất. Vì vậy, trong khi đang dốc sạch 12 tỷ USD tiền mặt nhằm nỗ lực bành trướng thế lực, Baidu vẫn rất quan tâm tới việc hợp tác với nhiều tên tuổi lớn khác trong thị trường Trung Quốc. Được biết, vào tháng 12/2014, công ty này đã chi một khoản tiền không được tiết lộ để sở hữu một phần nhỏ cổ phần của Uber. Thêm vào đó, tháng 7 vừa rồi, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Ajisen Ramen của Hồng Kông thông báo đã đầu tư tới 60 triệu USD vào dịch vụ giao hàng thực phẩm của Baidu mới ra mắt năm ngoái, hiện đang chiếm khoảng 8% thị trường vận chuyển ở Trung Quốc.

Học tập chiến lược chiến doanh của Amazon, Li cũng đang mở rộng các dịch vụ vui chơi giải trí của Baidu. Cũng vào tháng 7, dịch vụ video Iqiyi của Baidu đã ký thỏa thuận với hãng sản xuất phim Paramount Pictures nhằm nắm quyền phát sóng tới 800 loại hình sản phẩm của hãng này, bao gồm cả loạt phim đình đám Transformers và Terminator.

 
Hãng sản xuất phim Paramout Pictures đang là một đối tác quan trọng của Baidu.

Hãng sản xuất phim Paramout Pictures đang là một đối tác quan trọng của Baidu.

Li cho biết, ông không quá kỳ vọng các khoản đầu tư khổng lồ của mình sẽ mau chóng sinh lời. Ngay cả với việc mua cổ phần của Uber có vẻ rất chắc ăn, ông Li vẫn chia sẻ rằng Baidu không hề quá trông mong vào lợi nhuận trong lĩnh vực này. Thực chất, Baidu đặt cược vào Uber nhằm phần nào đánh bật kẻ đang dẫn đầu thị trường dịch vụ chia sẻ chuyến đi của Trung Quốc – Didi Kuaidi – vốn được hậu thuẫn vững chắc bởi Alibaba và Tencent. Dịch vụ này thậm chí còn không thèm sử dụng phần mềm bản đồ chỉ đường của Baidu. Trong bài phát biểu vào ngày 8/9 vừa qua tại hội nghị hàng năm của Baidu tại Bắc Kinh, CEO Travis Kalanick của Uber cho biết, ông đang có kế hoạch mở rộng tầm ảnh hưởng của Uber Trung Quốc từ 20 thành phố hiện tại lên tới khoảng 120 thành phố trong năm tới.

Cũng tại hội nghị này, ông Li còn tiết lộ nhiều thông tin về Duer, một dịch vụ trợ lý cá nhân giống Siri sẽ đưa việc ra lệnh bằng giọng nói lên một tầm cao mới, phục vụ người dùng “tận răng” từ đặt vé xem phim đến gợi ý địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí… Không lâu trước khi hội nghị diễn ra, công ty này còn bước chân vào lĩnh vực… cho sinh viên vay vốn. Theo ông Ya-Qin Zhang, Chủ tịch mới được bổ nhiệm cách đây 1 năm của Baidu, chỉ trong chưa đầy 1 tháng, dịch vụ này đã cho vay tới 15,7 triệu USD, với trung bình 3.140 USD/người. Ông còn cho biết thêm, Baidu đang đặt mục tiêu thâu tóm khoảng 30% của thị trường có giá 1,6 tỷ USD này.

 
Kỳ phùng địch thủ của Baidu hiện tại - Tencent và Alibaba.

Kỳ phùng địch thủ của Baidu hiện tại - Tencent và Alibaba.

Trong khi đó, Alibaba và Tencent vẫn đang theo đuổi nhiều kế hoạch riêng nhằm đa dạng hóa doanh nghiệp. Tencent đã mua cổ phần trang bán lẻ trực tuyến đứng số 2 Trung Quốc – JD.com – và trang web đánh giá Dianping.com. Về phần Alibaba, hãng này đang phân nhánh vào các dịch vụ địa phương. Vào tháng 8 vừa rồi, dưới tay CEO Jack Ma, doanh nghiệp này ước tính đã chi tới 4,4 tỷ USD để sở hữu 20% cổ phần của Sunning, nhà bán lẻ thiết bị điện tử hàng đầu Trung Quốc. Alibaba dự định sẽ tiếp tục phát triển một loạt các dịch vụ tiêu dùng, chẳng hạn như dịch vụ tìm kiếm địa điểm, thương mại truyền thống và các dịch vụ giải trí.

Tuy nhiên, có vẻ như khoản lợi nhuận Baidu sắp thu về sẽ không thấm tháp gì so với những gì hãng này đã bỏ ra. Ngân hàng đầu tư Jefferies ước tính, lợi nhuận của Baidu sẽ giảm hơn 12% trong năm nay, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD. Trong khi đó, hãng này vẫn đang đổ tới 2,5 tỷ USD nhằm mở rộng thị trường thương mại điện tử, bất chấp lợi nhuận đang dần giảm sút. Hơn nữa, cổ phiếu Baidu niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đang không ngừng giảm, tới 28% trong 6 tháng qua. Trước tình hình đó, ông Li cho biết hãng này đang xem xét việc hủy bỏ niêm yết cổ phiếu ở Mỹ nhằm quay lại củng cố vị thế tại thị trường sân nhà. Dù vậy, ông Li vẫn tỏ ra khá bình thản: “Có lẽ chúng tôi cần kiên nhẫn hơn, nhằm giúp các nhà đầu tư ở Mỹ của Baidu có thêm thời gian. Hy vọng họ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ và đánh giá cao Baidu”

http://genk.vn/internet/google-cua-trung-quoc-lien-tuc-chi-tien-ty-nham-vuc-lai-loi-nhuan-20150918154000965.chn

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top