Hà Nội giăng đèn chào Tết: Hàng Trung Quốc lên ngôi

Nhu cầu dùng đèn Led để trang trí nhà cửa, đường phố, cây cối của người dân dịp gần Tết ngày càng lên cao.

Theo khảo sát của Đất Việt, trên thị trường hiện nay các sản phẩm đều được nhập về từ Trung Quốc và bán ra thị trường với số lượng lớn. Các sản phẩm của Việt Nam hầu như vắng bóng trên các sạp hàng.

Chị Hà, một tiểu thương chuyên buôn bán các dây đèn led nhấp nháy tại chợ Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Chúng tôi chỉ nhập chủ yếu hàng Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) về vì hàng thường đa dạng về chủng loại và giá cả cũng rất phải chăng. Hàng của Việt Nam rất ít và nếu có thì giá cả cũng đắt hơn nhiều so với hàng nhập  nên ít người lựa chọn”.

Theo lời tiểu thương  này, những ngày dịp cận Tết, nhu cầu của người dân sẽ tăng cao hơn. Hiện nay ngoài dây đèn nhấp nháy thông thường giá chỉ khoảng 30.000 đồng đến 50.000 đồng/ dây, chị còn nhập thêm dây đèn led cuộn, dây đèn led ống tròn, dây đèn led ngoài trời... với giá cả từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn.

Có mặt tại showroom 112 Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội, các sản phẩm dây đèn led được bày bán tại đây cũng rất đa dạng về màu sắc và chủng loại.

Ha Noi giang den chao Tet: Hang Trung Quoc len ngoi
Theo khẳng định của nhiều chủ cửa hàng thì hiện nay đèn Led trang trí ngoài các tuyến đường đều chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh min họa

“Hiện chúng tôi bày bán một số sản phẩm như: đèn led 220V loại 100m/cuộn, đèn led dây 12V 5m/ cuộn. Để trang trí cây cối ngoài trời thì khách hàng có thể lựa chọn đèn led dây cuộc khoảng, đèn led dây đúc, giá cả cũng tùy thuộc từng loại từ 17.000 đồng/m trở lên. Tất cả đèn led bây giờ hầu như toàn nhập từ Trung Quốc về hết, Việt Nam không thể sản xuất được.”, chủ showroom cho biết.

Cũng theo đại diện showroom này, người dân khi đi mua hàng cần hết sức lưu ý để không mua phải những sản phẩm của Trung Quốc nhưng lại "đột lốt" hàng Việt.

"Một số cửa hàng có thể có hàng dán mác Việt Nam nhưng hoàn toàn là linh kiện nhập về từ Trung Quốc, Đài Loan để lắp ráp. Người tiêu dùng nếu không chú ý thì có thể sẽ mua phải hàng không tốt mà giá cả vẫn cao.”, chủ showroom cho biết thêm.

Trong khi đó, chia sẻ với Đất Việt, chị Hoa, chủ cửa hàng bán dây led trên phố Lê Duẩn (Quận Hoàn Kiếm) khẳng định, các mẫu mã của Việt Nam thường không tinh xảo và hơi thô so với các loại hàng nhậu khẩu.

“Chúng tôi nhập khoảng 90% dây đèn led từ Trung Quốc, Đài Loan về bán trên thị trường. Chỉ khoảng 10% là hàng hóa từ Nhật Bản hoặc đèn theo tiêu chuẩn châu Âu để phục vụ khách hàng có điều kiện. Chúng tôi cũng thử bán hàng Việt rồi nhưng rất chậm, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy sự khác biệt về kiểu dáng cũng như màu sắc. Hàng Trung Quốc vừa rẻ, mẫu mã lại đa dạng nên rất thu hút được khách hàng”, chị Hoa khẳng định.

Đơn vị thi công đèn cũng dùng hàng Trung Quốc

Tiếp tục khảo sát thêm một số công ty chuyên cung cấp và thi công dây đèn led trên các tuyến đường, khu công sở, dân cư, phóng viên Đất Việt nhận được thêm khẳng định nguồn hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) là chủ yếu. 

Đại diện Công ty CPCT và TBDT Sao Nam - một đơn vị chuyên cung cấp và thi công các sản phẩm dây đèn led trên địa bàn Hà Nội khẳng định trên thị trường hiện nay các dây đèn led của Việt Nam không được bày bán nhiều.

“Hàng Việt Nam không có đâu. Hàng có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc là chủ yếu. Hiện nay, để trang trí 2 bên đường thường sử dụng các dải băng có chiều dài khoảng 9m, cao 1m, giá cả  khoảng 25 triệu/ cuộn loại 9m, còn quấn cây nhỏ khoảng 3 triệu đồng.", đại diện công ty cho biết.

Trong khi đó, đại diện công ty cổ phần công nghệ Led D&G Việt Nam khẳng định đơn vị chủ yếu nhập đèn led và các nguồn điện có xuất xứ từ Trung Quốc rồi về Việt Nam lắp giáp, gia công thêm. 

“Phần chính yếu là của Trung Quốc còn lại Việt Nam hầu hết là của Việt Nam từ khung sắt mã kẽm, dây điện, mạch nháy... Mình phải làm đến 70% còn chỉ 30% là nhập khẩu thôi. Chứ không phải hàng Trung Quốc.

 Việt Nam hiện nay không sản xuất được bóng đèn dây led nên phải nhập, ngoài ra bộ nguồn trong nước cũng có thể sản xuất được nhưng sản phẩm của Trung Quốc thường nhanh nên được ưa chuộng hơn”, công ty Led D&G cho biết.

Tin Khác

1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top