Jack Ma: 4 điều ‘không thể’ đe dọa đến thành công

TRong cuộc trò chuyện gần đây với đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương, Jack Ma đã chỉ ra cạm bẫy đối với những người thành công trong bất kỳ ngành công nghiệp nào. Nó được bao hàm trong 4 điều 'Không thể'. 


Jack Ma: 4 điều ‘không thể’ đe dọa đến thành công
ảnh minh họa

Hàng ngày, chúng ta được nghe rất nhiều lời khuyên về cách khởi nghiệp thành công. Nhưng khi bạn đã lên đến đỉnh cao, bạn sẽ ở trên đó như thế nào? Làm thế nào bạn giữ được ’vương miện’ của mình và tránh xa các cạm bẫy có thể khiến bạn bị đánh bật khỏi ngôi vị.

Jack Ma chắc chắn sẽ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này bởi công ty Alibaba của ông đã thống trị thị trường thương mại điện tử Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Trong cuộc trò chuyện gần đây với đạo diễn nổi tiếng Phùng Tiểu Cương, Jack Ma đã chỉ ra cạm bẫy đối với những người thành công trong bất kỳ ngành công nghiệp nào. Nó được bao hàm trong 4 điều ’Không thể’.

Không thể nhìn thấy

Vấn đề đối với những công ty lớn và thành công là bạn thường không ý thức được sự tồn tại của các công ty nhỏ.

Lấy ví dụ về đạo diễn Phùng Tiểu Cương, Jack Ma nói: khi bạn là một nhà làm phim lớn và thành công, bạn sẽ không thể biết được tất cả những nhà làm phim nhỏ với những ý tưởng tuyệt vời. 
Điều đó không có nghĩa là bạn bỏ qua họ, mà bạn không ý thức được họ đang tồn tại. Bạn không thể thấy họ.

Đây là vấn đề trong bất cứ ngành kinh doanh nào, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, nơi mà những start-up ’vô hình’ với một ý tưởng có thể hạ bệ hoặc phá hỏng mô hình kinh doanh của bạn.

Ngược lại, start-up đó cũng có thể là cơ hội để bạn thực hiện một thương vụ sáp nhập lý tưởng và giúp công ty của bạn phát triển lên một tầm cao mới. Nhưng nếu bạn không ý thức được nó đang tồn tại, bạn sẽ không thể đưa ra phản ứng kịp thời.

Có một giải pháp khá đơn giản cho vấn đề này, đó là luôn theo sát thị trường. Không chỉ những công ty lớn cạnh tranh với bạn, hãy chú ý đến cả những hạt giống đang nảy mầm - những người có thể là đối thủ của bạn trong 5 hay 10 năm tới.

Không thể tôn trọng

Điều ’không thể’ thứ 2 là làm thế nào để vượt qua cái tôi cá nhân: Bạn ý thức được những đối thủ nhỏ và ít thành công hơn nhưng bạn lại coi thường họ. Nó giống như việc một đạo diễn tầm cỡ Phùng Tiểu Cương không tôn trọng một nhà làm phim mới vào nghề và chưa có bộ phim nào dắt túi.

Một mặt, điều này hoàn toàn hợp lý. Phùng Tiểu Cương với những bộ phim thuộc hàng ’bom tấn’, trong khi anh chàng kia thậm chí chưa có được những thước phim đầu tiên. Tại sao Phùng Tiểu Cương lại phải để ý đến anh ta, ít nhất là cho đến khi anh ta đạt được một thành công đáng kể nào đó? Đây là thái độ hoàn toàn dễ hiểu.

Nhưng đó lại là thái độ nguy hiểm cần tránh, bởi vì hầu hết mọi người đều bắt đầu từ vô danh, và chính nhữngngười thành công lại từng trải qua rất nhiều thất bại.

Khi bạn ý thức được một start-up có thể là đối thủ tiềm năng trong dài hạn, bạn thường bỏ qua khi thấy người sáng lập không có nhiều kinh nghiệm liên quan, chẳng huy động được nguồn vốn lớn hay xây dựng được một thương hiệu ấn tượng.

Nhưng đó lại là cãi bẫy - một start-up trông có vẻ không mấy ấn tượng vẫn có thể là mối đe dọa lớn. Jack Ma biết rất rõ về điều này, khi đánh bại eBay tại Trung Quốc. Những gì eBay thấy về Alibaba trước kia có thể chỉ là một start-up nhỏ và yếu với một người sáng lập chẳng có tên tuổi.

Không thể hiểu

Chính điều ’không thể’ thứ 2 lại dẫn đến điều thứ 3. Nếu bạn không tôn trọng các đối thủ tiềm năng, ngay cả khi họ còn rất nhỏ, bạn không thể hiểu được chính xác những điều họ đang làm. Và bạn sẽ khó khăn trong việc phản ứng lại khi họ đã đạt được thành công.

Quay lại ví dụ về trường hợp của Alibaba và eBay. Đó chính là những gì eBay đã gặp phải. Vì họ không coi Alibaba như một mối đe dọa nghiêm trọng nên họ không hiểu được lợi thế cạnh tranh mà hãng thương mại điện tử này có. Đó là sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa Trung Quốc và nhu cầu của thị trường này. Ngay cả khi mọi chuyện trở nên rõ ràng rằng Alibaba có thể giành chiến thắng tại Trung Quốc thì eBay vẫn tiếp tục theo đuổi con đường của riêng mình, dường như không chịu hiểu hoặc cố tình bỏ qua các bài học về thành công ban đầu của Alibaba.

Khi bạn không tôn trọng những đối thủ của mình, bạn không thể hiểu được thế mạnh của họ. Do đó, khi họ thành công, bạn khó có thể phản ứng một cách hiệu quả.

Không thể theo kịp

Điều ’không thể’ thứ 4 là kết quả tất yếu của ba điều đầu tiên: nếu bạn không thể thấy, không tôn trọng và không hiểu được đối thủ, họ sẽ có thể vượt qua bạn. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với eBay. Công ty này đánh giá thấp Alibaba, không hiểu được thế mạnh của Alibaba và kết quả là bị đánh bại bởi Alibaba. Hiện nay, thị phần của eBay tại Trung Quốc là không đáng kể trong khi Alibaba lại là người dẫn đầu.

Bốn điều "Không thể" giống như một cách Jack Ma truyền đạt lại một bài học quan trọng trong kinh doanh: Không nên tự mãn. Ngay cả một vị vua cũng cần thấy, tôn trọng và hiểu những người dân của mình nếu ông ấy muốn giữ vững ngôi vị dài lâu.



Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1306481#ixzz3r0QXPuyd 
doc tin tuc xaluan.com

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top