Kịch bản tốt nhất cho nền kinh tế Trung Quốc

Trong 3 kịch bản cho nền kinh tế Trung Quốc, bà Diana Choyleva – Kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu phố Lombard cho rằng, kịch bản tốt nhất là lấy tiền từ túi nhà sản xuất và đặt nó vào túi người tiêu dùng. Và để thực hiện điều này, việc giảm giá đồng Nhân dân tệ là cần thiết.

Theo bà Diana Choyleva, với kịch bản này thì một tài khoản vốn mở, trong khi đồng tiền yếu đi sẽ tạo ra lãi suất trong nước cao hơn và điều này là cần thiết để Trung Quốc hướng đến một mức cao hơn.

Bà phân tích, hiện hầu hết các khoản tiền tiết kiệm của hộ gia đình Trung Quốc là tiền gửi có lãi trong hệ thống ngân hàng, như vậy, nếu lãi suất cao hơn thì đồng nghĩa với thu nhập cao hơn và mức tiêu thụ nhờ đó cũng cao hơn. Và một chiều hướng khác, khi đồng tiền yếu đi sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phương Tây đón lấy cơ hội, tăng cường đầu tư kinh doanh ở Trung Quốc.

Trước ý kiến cho rằng nếu phá giá đồng Nhân dân tệ sẽ khiến giá nhập khẩu cao, bà cho rằng điều này không đáng lo ngại bởi Trung Quốc không thực sự nhập khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng mà chỉ là các hàng hóa cần cho việc đầu tư.

Kịch bản tốt đối với nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh có nhiều yếu tố cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang đối diện với nguy cơ khủng hoảng tài chính là vậy. Phá giá đồng Nhân dân tệ để tạo điều kiện kích thích tiêu dùng trong nước, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài… là cần thiết. Nhưng trong một diễn biến khác, bà Diana Choyleva cũng nhận định các ngân hàng trung ương phương Tây không dễ gì để Trung Quốc hiện theo chiến lược này. Bởi việc phá giá, giảm giá đột ngột đồng Nhân dân tệ sẽ tạo lên sự đe dọa lớn đối với thị trường giá.

Dẫn chứng về nhận định này, bà Diana Choyleva cho hay, trong một diễn biến gần đây, Ngân hàng Nhật Bản đã nhấn mạnh quan điểm Trung Quốc cần thực hiện kiểm soát vốn chặt chẽ hơn để ngăn dòng vốn ra và ngăn chặn sự mất giá.

“Chúng ta đang ở giữa một cuộc chiến tranh tiền tệ. Rõ ràng nếu mỗi ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cố gắng hạ giá tiền tệ theo cách của mình ra khỏi rắc rối, không ngân hàng nào sẽ thành công, tất nhiên trừ khi, chúng ta tìm thấy sự sống trên sao Hỏa“ - bàChoyleva nói.

Cùng bàn về câu chuyện này, Evan Lorenz – một chuyên gia theo dõi lãi suất Grant – khi trả lời trên tờ Epoch Times đã nêu quan điểm, việc giảm giá mạnh đồng Nhân dân tệ chắc chắn sẽ có tác động không nhỏ tới hoạt động bầu cử đang diễn ra ở Hoa Kỳ.

 “Chúng ta đang ở giữa một cuộc bầu cử của Hoa Kỳ ngay lúc này. Trung Quốc đã trở thành một vấn đề trong bầu cử. Tôi có thể hình dung được rằng ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ làm tin tức tiêu đề Trung Quốc cho đến khi cuộc bầu cử vào tháng 11 làm đồng tiền sẽ giảm giá từ 10-15 phần trăm. Điều đó có thể dẫn đến biện pháp trừng phạt thương mại hoặc một số vấn đề cho Trung Quốc trong quá trình ấy” - ông nói.

Thậm chí, một kịch bản tồi tệ đã đã được Evan Lorenz đưa ra khi đưa con số nợ không lồ của nền kinh tế Trung Quốc, ước lên đến 240% GDP. Việc này không thể giải quyết nếu không có sự hãm mức tăng trưởng một cách mạnh mẹ. Chính phủ Trung Quốc hiện đang đặt mục tiêu tăng tưởng là 6,5 – 7% nhưng điều này sẽ không đạt được.

Vấn đề của nền kinh tế Trung Quốc là vậy, nợ hiện quá lớn và nếu các nhà cầm quyền có “bơm tiền” ra mà không thực hiện cải cách thì theo bà Diana Choyleva là sẽ dẫn đến một cuộc biểu tình cứu trợ ngắn hạn. Và với tốc độ gia tăng nợ như hiện nay và với những bài học trong quá khứ từ những nền kinh tế như Nhật Bản, khu vực châu Âu… thì đây khó có thể là cách giải quyết tốt mà ngược lại, thiệt hại từ loại chính sách này còn tồi tệ hơn nhiều.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top