Làn sóng công nghệ Trung Quốc: Đã mạnh nay còn đáng gờm hơn!

Qua hàng thập kỷ gia công cho các tập đoàn nước ngoài, giờ đây các công ty công nghệ Trung Quốc dường như đã tích lũy đủ tiềm lực tài chính, trình độ kỹ thuật cũng như sức mạnh thương hiệu để vươn ra thế giới.

Không bằng lòng với vị thế chỉ là công xưởng sản xuất, các thương vụ trên thị trường gần đây đã chứng minh: Trung Quốc đang đặt mục tiêu rõ ràng để trở thành bá chủ thực sự về công nghệ.

Một ví dụ cụ thể nhưng rất đáng chú ý, các doanh nghiệp Trung Quốc cực kỳ thức thời đối với các xu hướng mới nhất của thế giới. Ngay sau khi công nghệ thực tế ảo VR bùng nổ vào đầu năm nay, họ đã bắt đầu tung ra các loại kính thực tế ảo đủ loại.

Từ dạng đơn giản tương tự như Gear VR của Samsung cho đến những bộ thiết bị cao cấp kết nối vào máy tính như của Oculus Rift hay HTC Vive. Đáng sợ hơn, với một công nghệ tương đương nhưng mức giá của các thiết bị “Made in China” này rẻ hơn từ 200-300 USD.

Chưa hết, tiềm năng sáng tạo đáng nể của các công ty Trung Quốc còn thể hiện ở việc họ không dừng lại ở chuyện sao chép công nghệ mà còn tìm cách cải tiến nó tốt hơn, hoàn hảo cho người dùng.

Đơn cử là chiếc kính thực tế ảo Dlodlo Glass V1 bản concept trình làng tại triển lãm điện tử tiêu dùng quốc tế CE China 2016 (xem hình dưới). Không cồng kềnh và thô cứng như nhiều sản phẩm cùng loại, người Trung Quốc tham vọng biến nó thành một thứ phụ kiện vừa công nghệ cao vừa thời trang, giàu tính ứng dụng và gần gũi hơn với người bình thường.

Làn sóng công nghệ Trung Quốc: Đã mạnh nay còn đáng gờm hơn!
Dlodlo Glass V1

Quay trở lại câu chuyện vĩ mô, sau hàng chục năm cố gắng vừa gia công vừa học hỏi để làm chủ các kỹ thuật cốt lõi nhằm sản xuất từ điện thoại, máy tính, máy chủ, vi xử lý... giờ đây các công ty hùng mạnh như Huawei, Lenovo, ZTE đã có thể tự tin tấn công vào các thị trường quốc tế, cạnh tranh ngang ngửa với các lão làng như Cisco, IBM, HP bằng chính công nghệ mà họ tự phát triển tại quê nhà.

Từ chỗ lôi kéo các công ty nước ngoài như Western Digital đến mở nhà máy tại Trung Quốc bằng các ưu đãi về nguồn nguyên liệu, nhân công, đất đai nhà xưởng và vốn đầu tư, nay thì chính các công ty Trung Quốc quay trở lại vừa hợp tác vừa thâu tóm những “con mồi” cũ.

Tháng Năm vừa qua, gã khổng lồ HP (Hewlett-Packard) vừa bán 51% mảng sản xuất máy chủ và lưu trữ của mình cho tập đoàn Tsinghua. Cùng lúc đó, Western Digital cũng thành lập một liên doanh với công ty Trung Quốc Unisplendour để sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ổ lưu trữ. Một ông lớn khác là IBM cũng liên doanh với PowerCore để sản xuất các vi xử lý dành riêng cho máy chủ trên nền kiến trúc của chính IBM.

Đặc biệt gây chấn động gần đây là môt liên doanh mới giữa gã khổng lồ chip bán dẫn AMD và THATIC – một tập đoàn đầu tư hùng mạnh do Học viện khoa học TW Trung Quốc kiểm soát. Từ vụ hợp tác này, các công ty Trung Quốc từ nay sẽ có thể tiếp cận trực tiếp với các công nghệ nguồn để chế tạo ra mọi thứ từ công nghệ di động, lưu trữ, mạng lưới cho đến cấu trúc vi xử lý ARM.

Những thương vụ chiến lược này đã vượt ra khỏi tầm mức hợp tác kinh doanh thông thường, đánh dấu một bước chuyển biến hết sức quan trọng về tiềm năng công nghệ ngày một lớn mạnh của Trung Quốc. Như hổ mọc thêm cánh, viễn cảnh thế giới tràn ngập các công ty Trung Quốc đang ngày một đến gần.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top