Thương mại điện tử không chỉ cho đại gia

Ngày 3/11, Chính phủ Malaysia và tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã chính thức khởi động dự án xây dựng Trung tâm Thương mại điện tử thế giới (eWTP) nhằm thúc đẩy thương mại điện tử trong khu vực và có tham vọng vươn lên tầm thế giới. Dự án là một phần trong kế hoạch phối hợp giữa Chính phủ Malaysia và tập đoàn Alibaba thành lập “khu tự do thương mại số hóa” bao trùm các lĩnh vực logistic, điện toán đám mây, dịch vụ tài chính và xuất khẩu hàng hóa.

thuong mai dien tu khong chi cho dai gia
(Nguồn: uwlcd.com)

Trung tâm dự kiến sẽ được xây dựng gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur và chính thức vận hành vào cuối năm 2019. Đây là trung tâm thương mại điện tử đầu tiên của Alibaba ở nước ngoài nhằm mục đích lớn là hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nhân tố thay đổi cuộc chơi

Với eWTP, Malaysia đang trở thành một trong những quốc gia đi tiên phong trong khu vực về phát triển các nền tảng thương mại điện tử. Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ Malaysia như hỗ trợ mức thuế tối thiểu, thủ tục hải quan nhanh chóng và dịch vụ hậu cần hiện đại. Giờ đây, các tiểu thương có thể chuyên chở những đặc sản của Malaysia như sầu riêng Musang King hay tổ yến tới bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ trong vòng 72 giờ.

Ngay khi còn đang trong thời gian đàm phán, dự án đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp Malaysia. “Sự ra đời của eWTP sẽ đóng vai trò như một nhân tố thay đổi cuộc chơi. Trước khi có eWTP, công ty chúng tôi đã gặp phải rất nhiều rào cản về ngôn ngữ khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. eWTP đã giúp chúng tôi xóa bỏ những rào cản đó bởi một hệ thống thương mại điện tử hiện đại được hỗ trợ công nghệ trí tuệ nhân tạo”, ông Abdul Aziz Jamaluddin - Giám đốc Công ty PT Swift (Malaysia) chia sẻ.

Bà Deborah Elms, Giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại châu Á có trụ sở tại Singapore cho biết, nền tảng thương mại điện tử sẽ là cú hích rất lớn cho các doanh nghiệp nhỏ có tham vọng vươn ra thị trường quốc tế, đặc biệt là những doanh nghiệp chưa có đủ “kiến thức hoặc nguồn lực để tự vươn ra”.

Dự án eWTP cũng được đánh giá như một “vườn ươm” quan trọng trong kế hoạch tái thiết Con đường tơ lụa - con đường đã từng kết nối Trung Quốc với thế giới. “Dự án eWTP tại Malaysia sẽ là đứa con đầu lòng của quá trình này và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để dự án thu được thành công”, tỷ phú Jack Ma chia sẻ.

Cơ hội hay cạm bẫy?

Giới quan sát nhận định, cái “bắt tay” giữa ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc và Chính phủ Malaysia rất có thể là một phần trong tham vọng biến Alibaba trở thành một doanh nghiệp toàn cầu. Trong năm vừa qua, Tỷ phú Jack Ma đã dành hơn 800 giờ để bay đến hàng chục quốc gia, gặp gỡ rất nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp để giới thiệu về tầm nhìn rất mới. Đó là các doanh nghiệp từ mọi ngõ ngách thế giới có thể giao dịch tự do và an toàn trên nền tảng của Alibaba.

Theo Giáo sư Teng Bingsheng đến từ trường Kinh doanh Cheung Kong (Trung Quốc), để duy trì đà tăng trưởng 40% của một đế chế trị giá 300 tỷ USD thì toàn cầu hóa chính là chìa khóa giải quyết vấn đề của Jack Ma. Tại quê nhà, Alibaba đang đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ đối thủ JD.com – website bán hàng lớn thứ  2 tại Trung Quốc.

“Sự thống trị của Alibaba trong lĩnh vực thương mại điện tử không những bị đe dọa mà tốc độ tăng trưởng của công ty cũng đang chững lại. Vì vậy, ông Ma cảm thấy toàn cầu hóa nên được thực hiện ngay lúc này”, ông Teng Bingsheng nói.

Còn bà Deborah Elms lại lo ngại, eWTP rất có thể sẽ biến tướng thành một sân chơi thương mại điện tử độc quyền chỉ dành cho các doanh nghiệp nhỏ. “Alibaba có thể hoàn toàn kiểm soát thương mại xuyên biên giới và điều này sẽ tạo nên ảnh hưởng chưa từng có đối với các công ty Malaysia”, bà Deborah Elms cho hay.

Tuy nhiên, ông Song - Giám đốc phụ trách eWTP cam kết mở cửa nền tảng thương mại này đối với tất cả các nhà cung cấp lớn khác. “Với các công ty lớn, họ cũng đang phải đối mặt với thách thức của thời đại kỷ nguyên số. Do đó, Alibaba với eWTP ở Malaysia sẽ mở cửa cho tất cả mọi người”, ông Song khẳng định.

Một số chuyên gia khác lại đặt dấu hỏi về vai trò tiên phong của Malaysia trong việc nhân rộng và phát triển nền tảng thương mại trực tuyến đầy tham vọng này. Ông chủ của Alibaba lại cho rằng “tầm nhìn và sự tin tưởng chung” giữa ông và Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ giúp dự án thành công lâu dài.

“Chính phủ Malaysia rất cởi mở, vận hành hiệu quả và sẵn sàng chấp nhận thay đổi. Tới thời điểm hiện tại, tiến độ của công việc không hề bị gián đoạn”, Jack Ma chia sẻ.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top