“Made in China” là một trong những cụm từ nổi nhất trong lĩnh vực kinh tế. Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc đã xuất khẩu những hàng hóa giá rẻ cho các khu vực trên toàn thế giới, ngay cả trong khi lượng tiêu thụ trong nước suy yếu. Bây giờ, những người tiêu dùng ở quốc gia này đã được khuyến khích gia tăng khả năng chi tiêu trở lại.

Theo đó, nếu chính phủ Trung Quốc thực hiện đúng cam kết chuyển đổi nền kinh tế của quốc gia bằng cách khuyến khích chi tiêu, thì về cơ bản, nền kinh tế tiêu dùng của quốc gia này sẽ đạt mức 67.000 tỷ USD trong vài thập kỷ tới, theo Demand Institute. Theo đó, Trung Quốc sẽ có khả năng xây dựng nền kinh tế tiêu dùng 67.000 tỷ USD.

Hiện nay, những người tiêu dùng Trung Quốc đang đóng góp to lớn vào lợi nhuận toàn cầu. Gần đây, nữ ca sĩ người Mỹ nổi tiếng hàng đầu  thế giới Taylor Swift đã hợp tác với JD.com Inc., công ty thương mại điện tử lớn thứ hai ở Trung Quốc, để bán một dòng  thời trang mới được thiết kế đặc biệt cho những người mua hàng của Trung Quốc. Tại rạp chiếu phim, doanh thu bán vé đã tăng cao. Trong nửa đầu năm nay, doanh thu phòng vé đã tăng 20 tỷ Nhân dân tệ (tương đương với 3,2 tỷ USD), so với chỉ 4 tỷ Nhân dân tệ trong cả năm 2008.

Hiện tại, các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đang chỉ ra những thay đổi tích cực dù vẫn còn chậm. Tiêu thụ ở Trung Quốc đóng góp 60%  vào tăng trưởng sản phẩm trong nước (GDP) trong nửa đầu năm nay, ngay cả khi đất nước đã đạt mức tăng trưởng chậm nhất trong 25 năm nay.

"Có những dấu hiệu cho thấy sự suy giảm trong thị phần tiêu thụ của GDP, tuy nhiên điều này chắc chắn chưa thể đảo ngược”, tác giả Louise Keely và Brian Anderson viết trong một báo cáo cho biết.

Trong một bài phân tích, Demand Institute đã vẽ ra hai kịch bản, cả hai kịch bản này đều dựa trên  tốc độ tăng trưởng GDP.

Theo kịch bản đầu tiên, thị phần tiêu thụ của GDP sẽ vẫn ổn định ở mức khoảng 28%  giữa năm 2015 và 2025, với tổng chi tiêu đạt 33.000  tỷ Nhân dân tệ  (tương đương với 53.000 tỷ USD).

Theo viễn cảnh thứ 2, mức tiêu thụ đạt 46%  sản lượng vào năm 2025, tương đương với mức chi tiêu hàng năm tăng 126%, mức tiêu thụ sẽ lên tới 420.000 tỷ Nhân dân tệ, tương đương với 67.000 tỷ USD.

Việc phân tích dựa trên sự phát triển của 167 quốc gia từ năm 1950 đến năm 2011. Các quốc gia có nền tảng cơ bản tương tự như Trung Quốc thì vẫn duy trì mức tiêu thụ ngang bằng so với GDP.

Theo đó, nếu người tiêu dùng Trung Quốc mà giảm mức chi tiêu, thì tốc độ GDP của Trung Quốc sẽ lại thấp. Theo  các dữ liệu so sánh mới nhất từ năm 2011, mức tiêu thụ ở Trung Quốc đã tăng  28%  trong GDP thực tế, so với 76% ở Mỹ, 67%  ở Brazil, 60%  ở Nhật Bản, 59%  ở Đức, và 52%  ở Ấn Độ, theo báo cáo.

http://motthegioi.vn/kinh-te/trung-quoc-se-xay-dung-nen-kinh-te-tieu-dung-67000-ty-usd-214548.html