Truyền thông Trung Quốc dọa dùng Boeing “trả đũa” Trump

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 19/1 lên tiếng cảnh báo rằng nhà sản xuất máy bay Boeing và hàng nông sản Mỹ có thể trở thành mục tiêu “trả đũa” cho bất kỳ cuộc chiến tranh thương mại nào giữa hai nước mà Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump châm ngòi.

Ông Trump, người sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày thứ Sáu này, đã chỉ trích chính sách thương mại của Trung Quốc đe dọa áp thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhà đầu tư tỷ phú Wilbur Ross, người được Trump bổ nhiệm vào cương vị Bộ trưởng Bộ Thương mại, hôm thứ Tư tuần này cũng phê phán mạnh chính sách thương mại của Trung Quốc. Phát biểu trước Thượng viện Mỹ, ông Ross nói sẽ tìm các biện pháp mới để ứng phó với các chính sách này của Trung Quốc.

Trong một bài viết đăng ngày thứ Năm, tờ Thời báo Hoàn cầu nói vì Mỹ là một nền kinh tế mạnh hơn, Trung Quốc có thể gánh thiệt hại lớn hơn trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại, nhưng Trung Quốc “sẽ đấu với Mỹ đến cùng”.

“Trong lịch sử hiện đại chỉ có một số trường hợp một bên chịu thua trong chiến tranh thương mại. Thay vào đó, hai bên rốt cuộc phải nhượng bộ lẫn nhau. Làm thế nào mà ê-kíp của ông Trump lại tin Trung Quốc sẽ đầu hàng mà không có biện pháp đáp trả nào?” bài báo có đoạn viết.

“Ê-kíp ngạo mạn của ông Trump đã đánh giá thấp khả năng ‘trả đũa’ của Trung Quốc. Trung Quốc là một thị trường lớn của bông, lúa mỳ, đậu tương Mỹ và máy bay Boeing”, bài báo nói thêm.

Đại diện Boeing tại Trung Quốc không đưa ra bình luận gì về bài báo này. Boeing dự báo Trung Quốc sẽ cần thêm 6.800 máy bay mới, trị giá tổng cộng 1 nghìn tỷ USD, trong vòng 20 năm tới.

Tháng 10 năm ngoái, Boeing và hãng  sản xuất máy bay Trung Quốc Commercial Aircraft Corp of China Ltd (COMAC) ký thỏa thuận mở một nhà máy hoàn thiện máy bay Boeing 737 ở thành phố ven biển Zhoushan của Trung Quốc.

Mấy tuần gần đây, Thời báo Hoàn cầu và các tờ báo nhà nước khác của Trung Quốc liên tục cảnh báo về việc Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu chính quyền Trump hiện thực hóa những lời đe dọa về mạnh tay đánh thuế hàng Trung Quốc hoặc từ bỏ nguyên tắc “một Trung Quốc” trong vấn đề Đài Loan.

Hồi tháng 11, Thời báo Hoàn cầu nói Trung Quốc có thể mua máy bay của châu Âu thay vì máy bay Boeing, điện thoại iPhone sẽ bị loại khỏi thị trường Trung Quốc, và nước này sẽ ngừng nhập khẩu đậu tương và ngô của Mỹ nếu ông Trump “gây chiến” với Bắc Kinh về thương mại.

Giới doanh nhân của cả Mỹ và Trung Quốc đều đang lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ ngày 18/1, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin của tập đoàn bất động sản-giải trí Dalian Wanda kêu gọi ông Trump không kéo ngành công nghiệp giải trí vào một cuộc chiến tranh thương mại quốc tế.

Cũng tại diễn đàn này, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập đế chế thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, nói rằng một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đồng nghĩa với thảm họa đối với toàn thế giới. Ông Ma cũng nói sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để ngăn một cuộc chiến như vậy xảy ra.

Tin Khác

1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top