Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn

Ngày 10 tháng 5 hàng năm, tỷ phú Jack Ma sẽ đứng ra chủ trì hôn lễ tập thể Ali Day, nhằm tác hợp cho các cặp đôi đang làm việc tại Alibaba về chung một nhà.

Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ có trụ sở tại Trung Quốc, và người đàn ông lập nên đế chế hùng mạnh này, Jack Ma hiện đang là người giàu nhất Trung Quốc.

Tập đoàn thương mại điện tử này luôn được đem ra so sánh với Amazon, tập đoàn thương mại điện tử có chế vận hành tương tự của Mỹ, nhưng thực tế thì Alibaba luôn có những nét đặc trưng riêng biệt như ngày lễ độc thân (Singles Day) được tổ chức vào 11/11 hằng năm, đây cũng là sự kiện mua sắm lớn vào ngày tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Nét đặc trưng của Alibaba còn được thể hiện qua Ali Day, sự kiện thường niên được Alibaba tổ chức làm đám cưới tập thể cho các nhân viên của công ty. Trong khi đó, Jack Ma, chủ tịch và nhà sáng lập của Alibaba, đóng vai trò chủ hôn cho lễ cưới.

Nếu bạn thắc mắc lễ kết hôn tập thể này được tổ chức như thế nào, thì đây là góc nhìn toàn cảnh "Ali Day" do Business Insider cung cấp:

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 1.

Tính đến nay lễ kết hôn tập thể “Ali Day” của Alibaba đã được tổ chức 15 lần. Theo nguồn tin từ Business Insider, lễ kết hôn tập thể này bắt nguồn từ năm đại dịch SARS hoành hành thế giới, hội chứng hô hấp cấp tính này đã giết chết 774 người.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 2.

Vào năm 2002, sau khi một nhân viên của Alibaba bắt đầu có các triệu chứng bị bệnh, tất cả nhân viên của tập đoàn đã được cho nghỉ để cách ly. Cụ thể, có khoảng 400 nhân viên của Alibaba đã phải làm việc tại gia trong 8 ngày, khoảng thời gian cách ly để tránh có thêm trường hợp lây nhiễm.

“Một năm sau đó, một nhân viên đã đề xuất lấy một ngày trong năm để tưởng nhớ sự kiện này, như một cách toàn thể nhân viên của Alibaba, và gia đình của tất cả mọi người đồng lòng gắn kết”, Alibaba cho biết.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 3.

Cuối cùng, CEO Alibaba Jack Ma đã quyết định chọn ngày 10 tháng 5 làm ngày lễ “Ali Day”. Đó cũng là ngày Alibaba quyết định thành lập trang thương mại điện tử khi đại dịch SARS bùng phát. 

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 4.

Trong một bức thư gửi đến nhấn viên, tỷ phú Ma cho biết về ý nghĩa của Ali Day: “Nghịch cảnh là một phần tất yếu để ta tạo nên những cá nhân và công ty tuyệt vời”.

“Cứ đến ngày 10 tháng 5 hàng năm, chúng tôi sẽ tổ chức một loạt các hoạt động để tưởng nhớ và truyền cảm hứng cho mọi cá nhân tại Alibaba. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng, được nghe và cảm nhận các giá trị của Alibaba trong từng câu chuyện của những người xung quanh. Bạn sẽ thấy những giá trị này màu nhiệm đến thế nào trong cuộc sống”, Ma viết.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 5.

Năm nay, đám cưới tập thể của nhân viên tập đoàn Alibaba diễn ra tại trụ sở Hàng Châu, Trung Quốc. Tuy nhiên, đây không phải là một buổi lễ kết hôn như chúng ta vẫn tưởng, thay vào đó đây là buổi lễ kỷ niệm của tất cả các nhân viên Alibaba đã kết hôn trong năm qua.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 6.

Hoặc một người trong cặp đôi phải đang làm việc ở công ty này.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 7.

Các cặp đôi đang bước trên thảm đỏ dẫn đến nơi hành lễ.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 8.

Lúc này, chú rể sẽ quỳ xuống để tặng hoa cho bạn đời của mình.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 9.

Có 102 cặp đôi tham gia hành lễ, 102 cũng là con số vô cùng ý nghĩa với CEO Alibaba Jack Ma. Tham dự tại Hội nghị Gateway của Mỹ, ông từng trả lời thắc mắc của nhiều người về con số 102:

“Tại Trung Quốc, mọi người đều muốn công ty có thể tồn tại 100 năm. Nhưng nó chỉ là khẩu hiệu thôi, chẳng ai coi nó thực sự nghiêm túc đâu. Vì thế, nếu muốn đặt mục tiêu cho nhân viên của mình, anh cần số cụ thể để mọi người biết là anh nghiêm túc. Chúng tôi thành lập năm 1999, tức là có một năm ở thế kỷ trước. Thế kỷ này là 100 năm. Thế kỷ tới một năm thôi là được 102 năm rồi. Và thế là tồn tại qua vài thế kỷ. Ở công ty, chúng tôi không nói mình thành công hay không, vì chúng tôi biết còn 86 năm nữa và mình có thể thất bại bất kỳ lúc nào”, Ma giải thích.

Năm 2014, Jack Ma cũng từng đề cập đến con số này trên Forbes: “Cuộc hôn nhân của chúng tôi kéo dài 102 năm và hiện chúng tôi còn 87 năm. Sau 87 năm bạn có thể kết hôn với người khác. Nhưng trong 87 năm này, bạn không thể nghĩ tới một người nào khác nữa.”

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 10.

Sự kiện Ali Day năm nay được phát trực tiếp trên Youku, một dịch vụ chia sẻ video thuộc sở hữu của Alibaba.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 11.

Một vài cặp đôi cũng được chọn lên phỏng vấn.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 12.

Thông thường, Jack Ma là người chủ trì buổi lễ.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 13.

Vào năm nay, tỷ phú Jack Ma cũng ôm một rổ “gạch đá” khi khuyên nhân viên hãy quan hệ nhiều hơn.

"Trong công việc, chúng ta nhấn mạnh văn hóa 996, thì trong cuộc sống, chúng ta phải thực hiện văn hóa 669”, Jack Ma phát biểu trước các nhân viên của Alibaba cùng tham gia sự kiện. “669 nghĩa là hãy 'yêu nhau' 6 ngày trong 6 tuần, đó là chìa khóa của sự lâu dài”.

Jack Ma đã chơi chữ khi dùng số “9”, đồng âm với từ “lâu dài” trong tiếng Trung Quốc.

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì to tát nếu trước đó Jack Ma không khuyến khích các nhân viên sống theo văn hoá làm việc “996”, nghĩa là làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối (12 giờ mỗi ngày) và làm việc 6 ngày trong tuần. Jack Ma cũng khẳng định rằng bản thân mình làm việc 12 giờ mỗi ngày và ông không cảm thấy hối tiếc hoặc muốn thay đổi điều này.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 14.

Năm nay, các cặp đôi dự lễ mặc áo cưới truyền thống.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 15.

Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Chẳng hạn như năm 2013, một cặp đôi tham dự buổi lễ trong bộ đồng phục bóng đá.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 16.

Số lượng các cặp đôi tham gia không phải lúc nào cũng là 102. Vào năm 2013, có 688 cặp đôi đã tham dự Ali Day, và đánh đồng loạt ghép thành cụm từ “Tôi yêu bạn”.

Ali Day: Lễ kết hôn tập thể do CEO Alibaba Jack Ma làm chủ hôn - Ảnh 17.

Và giống như rất nhiều đám cưới, cặp vợ chồng mới cưới kết thúc thủ tục bằng cách cùng nắm chặt tay đi qua một cơn mưa hoa giấy.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top