Jack Ma, con người yêu thể thao

Jack Ma từng tập Thái Cực Quyền từ nhỏ ở Hàng Châu, sư phụ của ông là một bà lão đã bảy mươi tuổi mà vẫn có thể đánh bại hai, ba thanh niên nhẹ như không. Tuy nhiên, ông đã phải dừng đam mê này lại vì công việc, và phải đến tuổi 40 mới quay lại với Thái Cực Quyền và hết sức say mê với nó.

Năm 2009, Jack Ma mời Đại sư Vương Tây An, truyền nhân đời thứ 19 của nhánh Trần Thị Thái Cực tới trụ sở tập đoàn Alibaba để dạy Thái Cực Đạo cho nhân viên. Dù công việc bận rộn đến mấy, ông vẫn thường xuyên đến lớp để tập với các đồng nghiệp. Đến năm 2010, số nhân viên Alibaba tập Thái cực Đạo đã lên đến 1.000 người.

jack-ma-con-nguoi-yeu-the-thao

Jack Ma luôn tận dụng cơ hội để quảng bá Thái Cực Đạo, ông sẵn sàng biểu diễn các động tác môn võ này trước ống kính, trên sân khấu khi được yêu cầu. Ông cũng luôn nung nấu ý định đưa Thái Cực Quyền ra thế giới, và đã cùng với siêu sao Lý Liên Kiệt thành lập công ty để thực hiện ý đồ này. Sở hữu hãng phim trong tay, ông cũng vừa cùng với hàng loạt ngôi sao võ thuật khác như Chân Tử Đan, Ngô Kinh, Hồng Kim Bảo, Viên Hòa Bình thực hiện bộ phim Công thủ đạo để quảng bá Thái Cực Đạo. Trong bộ phim này, Lý Liên Kiệt đóng vai trò tổng chỉ đạo diễn xuất.

Ông còn ngưỡng mộ võ phái Thiếu Lâm. Năm 2008, khi lần đầu tiên đến tỉnh Hà Nam, được lãnh đạo tỉnh hỏi muốn tới thăm nơi nào nhất, ông đã nói ngay: "Chùa Thiếu Lâm ở Tung Sơn (nơi dạy môn phái Thiếu Lâm nổi tiếng) và Thái Cực Trần Gia Câu (nôi của Thái Cực Đạo Trần Gia)".

* Jack Ma biểu diễn Thái cực quyền với Châu Tịnh Trì.

Không chỉ vậy, Jack Ma còn là rất thích các môn đao kiếm. Trong cuốn Tôi là Jack Ma, Chen Wei - trợ lý của Jack - kể rằng tỷ phú này luôn đem theo bên mình hai thanh kiếm đạo cụ Long Tuyền được đạo diễn Trương Kỷ Trung tặng. Một thanh, ông để ở phòng làm việc ở Alibaba, một thanh trong phòng làm việc ở Taobao. Thỉnh thoảng, ông lại lấy kiếm múa loang loáng trong công ty.

Theo Chen Wei, Jack Ma từng trình bày với các đồng nghiệp mơ ước của mình: "Tôi muốn có công phu đến mức khi cầm cọng rơm lên, tôi vận công một cái, cọng rơm sẽ trở nên cứng rắn kinh người, chỉ khẽ vung tay, nó sẽ xuyên qua gốc cây. Đến khi tôi thu công, nó lại mềm oặt như ban đầu, khiến mọi người không ai có thể hiểu cọng rơm xuyên qua thân cây bằng cách nào".

Mơ ước cao nhất của Jack Ma là có võ công cái thế như của Phong Thanh Dương, nhân vật trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung.

jack-ma-con-nguoi-yeu-the-thao-1

Jack Ma (trái) và Lý Liên Kiệt.

Jack Ma cũng rất thích đi bộ. Ông thường đi giày vải và thường xuyên sử dụng biện pháp "cấm ngữ" (không nói chuyện) để tập trung tinh thần khi đi bộ. Chen Wei kể rằng khi đi nghỉ và "cấm ngữ" ở Tây Á, hằng ngày Jack Ma đều  "hành quân khẩn cấp" đi mười mấy vòng theo một con đường vòng dài khoảng một cây số. Ông càng đi càng nhanh, khiến các dồng nghiệp không thể đuổi kịp. Sau đó những người đi theo phải chia nhau ra, mỗi người đi theo ông trong một vòng.

Ngày 5/6/2014, Jack Ma và tỷ phú Hứa Gia Ấn, Chủ tịch CLB bóng đá  Quảng Châu Hằng Đại (Guangzhou Evergrande) đã tổ chức một buổi họp báo ở Quảng Châu, công bố việc Alibaba chi 1,2 tỷ nhân dân tệ để mua một nửa cổ phần câu lạc bộ bóng đá này.

Theo Chen Wei, Jack Ma cũng như rất nhiều người hâm mộ bóng đá Trung Quốc đều mang một "nỗi đau khôn nguôi" khi đội tuyển bóng đá nước này thi đấu không thành công khi bước ra đấu trường quốc tế, trong khi CLB Quảng Châu Hằng Đại đã giành chức vô địch châu Á năm 2013 (và sau đó là năm 2015).

Trước khi mua đội Quảng Châu, Jack Ma từng có ý định mua CLB Lục Thành Hàng Châu, nhưng bất thành.

Hiện nay, Quảng Châu Hằng Đại Đào Bảo (ghép thêm tên thương hiệu Taobao của tập đoàn Alibaba) có hơn 31% cổ phần thuộc về Jack Ma. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV kỳ cựu Felipe Scolari vừa lập kỷ lục khi giành chức vô địch quốc gia Trung Quốc lần thứ bảy liên tiếp trước hai vòng đấu.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top