Khởi động kinh doanh online với order hàng từ quảng châu về bán

Sổ tay bán hàng tiếp tục ghi lại câu chuyện về tìm nguồn hàng chất lượng và lựa chọn sản phẩm. Trước khi kết nối nguồn hàng, tôi nghĩ bạn cần phải xác định rõ ràng vấn đề về nguồn vốn mà bạn có thể bỏ ra để biết được khả năng nhập hàng của mình. Nếu đã có vốn trong tay và sẵn sàng kinh doanh, hãy thử tham khảo các nội dung dưới đây về tìm nguồn hàng:

1. Kinh nghiệm tìm nguồn hàng chất lượng

Điều kiện tiên quyết, hãy xác định sản phẩm bạn muốn bán là gì? Quần áo? Giày dép? Túi xách? Phụ kiện điện thoại hay mỹ phẩm xách tay. Đây đều là các mặt hàng đại trà dễ nhập dễ bán, tuy nhiên không phải ai cũng có thể tìm nguồn hàng giá rẻ đủ để cạnh tranh.

  • Nếu là hàng may mặc, giày dép, bạn có thể nhập trực tiếp từ các xưởng tại Việt Nam, đặc biệt là từ nguồn Việt Nam xuất khẩu hoặc nhập vải trực tiếp về để lên mẫu thiết kế.
  • Nếu muốn đa dạng mặt hàng, lời khuyên là hãy tìm nguồn hàng giá rẻ trực tiếp từ Trung Quốc.
  • Mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nên chọn các nhà phân phối lớn và uy tín hoặc bạn có thể tìm nguồn hàng xách tay từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Tìm nguồn hàng quần áo giá rẻ từ Quảng Châu
Các chợ ở Quảng Châu là địa điểm lý tưởng để tìm nguồn hàng quần áo giá rẻ.

Quay lại với trường hợp bạn muốn bán hàng như đã chia sẻ ở bài “Làm thế nào để kinh doanh online?“, sản phẩm mà tôi dự tính bán sẽ là mỹ phẩm xách tay. Hàng xách tay đã có từ lâu, nhưng khoảng 2-3 năm gần lại đây, hàng xách tay trở thành một xu hướng “hot” của các chị em khi mua mỹ phẩm.

Tôi bắt đầu tiên tìm nguồn hàng mỹ phẩm xách tay ngay từ khi chuẩn bị được nguồn vốn. Việc đầu tiên, bạn cần làm là tận dụng các mối quan hệ có sẵn, với hàng xách tay nếu bạn có người thân ở nước ngoài là một lợi thế tốt, hoặc tìm kiếm những người bạn đang có người thân định cư hay du học ở nước ngoài. Vậy là tôi đã xác định được sẽ tìm nguồn hàng từ các nước gồm Anh, Pháp và Nhật Bản. Lời khuyên cho các bạn đang tìm kiếm nguồn hàng:

  • Tìm kiếm từ chính người thân, bạn bè xung quanh bạn, tham khảo ý kiến của những người kinh doanh đi trước.
  • Tìm kiếm từ các nhà kinh doanh sản phẩm có đổ buôn tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh (liên hệ, qua xác nhận, kiểm tra sản phẩm).
  • Tìm kiếm trên các diễn đàn kinh doanh mua bán và những Group kinh doanh trên Facebook.
Tìm nguồn hàng mỹ phẩm cao cấp tại các thương hiệu lớn Âu Mỹ
Đối với mỹ phẩm và thời trang cao cấp, bạn nên tìm nguồn hàng từ các nước Âu Mỹ

Sau khi tìm được nguồn hàng, chắc chắn bạn phải mất một tỉ lệ nhất định cho người nhập hàng, bởi họ đã mất công sức để mua hàng và gửi hàng về cho mình. Như vậy, việc của bạn chỉ cần chốt lấy một nguồn hàng hợp lý, với tỉ lệ mua hàng hộ với giá chấp nhận được (ví dụ 20% giá trị sản phẩm) là bạn có thể bắt đầu nhập hàng.

Lưu ý: Nên làm sẵn 2-3 thẻ ATM ở 2-3 ngân hàng khác nhau để tiện cho việc thanh toán và chuyển khoản, đặc biệt là thẻ thanh toán quốc tế như VISA hay MASTERCARD nhé.

2. Xác định sản phẩm chi tiết để bán

Sau khi bạn đã lựa chọn được nguồn hàng, bạn cần biết cách chọn sản phẩm để kinh doanh, vậy lựa chọn sản phẩm như thế nào để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt? Hãy thử kiểm tra từng gạch đầu dòng dưới đây:

a.  Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Đây là cách đơn giản nhất để xem bạn nên bán gì và không nên bán gì bởi mỗi thị trường lại có những thị hiếu khác nhau. Bạn cần dạo quanh một vòng các đối thủ đang bán sản phẩm nào, sản phẩm nào được thị trường đón nhận, sản phẩm nào không thể bán được hoặc bán không tốt để hoạch định. Đăng ký nhận quảng cáo từ chính đối thủ, hoặc thử mua hàng từ đối thủ của bạn để xem quy trình bán hàng của họ

Tìm nguồn hàng chất lượng sẽ giúp bạn cạnh tranh tốt với đối thủ
Bạn cần nghiên cứu kĩ lưỡng đối thủ cạnh tranh để hiểu về thị trường

Đưa ra một ví dụ về một cửa hàng bán mỹ phẩm, họ bán sản phẩm rất chạy, tập trung chủ yếu vào một sản phẩm mặt nạ cấp nước của Hàn Quốc => Bạn có thể tìm hiểu kỹ về dòng sản phẩm này và cân đối chi phí thấy mình có thể bán cạnh tranh được rồi hãy nhảy vào cuộc chơi này.

b. Lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng

Việc lắng nghe phản hồi của khách hàng là vô cùng quan trọng, kể cả bạn bán sản phẩm gì đi nữa. Bởi lắng nghe phản hồi bạn sẽ đánh giá được sản phẩm đó có thực sự tốt và được khách hàng đón nhận hay không. Có một vài cách mà bạn có thể đón nhận phản hồi nhanh chóng nhất như:

  • Lắng nghe phản hồi từ bạn bè, người thân, đồng nghiệp của mình.
  • Tham gia các diễn đàn, hội nhóm chuyên ngành, nơi chính những người sử dụng hoặc có kiến thức về lĩnh vực của bạn đang tụ tập, trao đổi.
  • Theo dõi và tham khảo các bình luận từ các chuyên gia, các blogger nổi tiếng.
Liên tục tìm nguồn hàng mới và lắng nghe ý kiến từ khách hàng, thị trường
Lắng nghe cẩn thận phản hổi từ khách hàng giúp shop của bạn đi đúng hướng hơn trong kinh doanh

Từ đó bạn có thể biết được sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào chưa tốt, giá cả đã hợp lý hay chưa… Đồng thời sẽ giúp bạn nắm bắt “hot trend” (xu hướng nổi bật) thật nhanh nhạy để nhập hàng hoặc hợp tác cùng với người nổi tiếng để đưa sản phẩm của bạn trở thành “hot trend”.

c. Giá cả sản phẩm sẽ giúp bạn xác định rõ mục tiêu kinh doanh

Đây là vấn đề tương đối đau đầu khi tìm nguồn hàng và chuẩn bị nhập, tôi khuyên các bạn nên có sự so sánh, ít nhất là từ 3 nguồn hàng trở lên. Bởi nhập hàng nước ngoài còn phụ thuộc vào tỉ giá chênh lệch đồng ngoại tệ, phí vận chuyển nội địa, chi phí vận chuyển nước ngoài và hàng loạt các chi phí khác.

Ví dụ 1 sản phẩm về đến Việt Nam, bạn sẽ mất:

Giá nhập sản phẩm = Giá gốc + công mua sản phẩm, đóng gói + tiền vận chuyển + chênh lệch tỉ giá.

Như vậy nếu bạn mua 1 thỏi son giá 3 euro (khoảng 77k tiền Việt Nam) thì bạn sẽ mất thêm khoảng 40 – 50k các phụ phí khác. Hay bạn nhập một áo thun ở Quảng Châu giá 25 tệ, bạn sẽ mất tổng chi phí lên tới: 25 tệ x tỉ giá VND + phí mua hộ + phí vận chuyển nội địa + phí hải quan + phí cân nặng.

Như shop mỹ phẩm xách tay tôi lấy làm ví dụ, mặt hàng này tốn rất nhiều công sức để nhập về, chưa kể phải tính toán thêm cả thiệt hại nếu sản phẩm bị hư trong quá trình vận chuyển, mà bạn lại là người phải gánh chịu nó. Bởi vậy xác định nếu buôn hàng nhập ngoại bạn sẽ có ít lãi hơn và chịu nhiều rủi ro hơn.

Lời khuyên là khi bắt đầu kinh doanh, bạn nên tìm nguồn hàng giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được nhiều hàng hơn, mất ít vốn hơn và xoay vòng vốn nhanh, tiếp tục duy trì cửa hàng của bạn.

 d. Tổng số vốn bạn có sẽ quyết định được số lượng sản phẩm

Vốn là yếu tố quan trọng quyết định xem bạn có thể nhập được số lượng hàng là bao nhiêu? Bao nhiêu mẫu sản phẩm? Sản phẩm đắt hay rẻ? Ví dụ bạn có 500 triệu sẽ khác với việc bạn chỉ có 50 triệu. Với 500 triệu, bạn có thể định hướng đến các dòng mỹ phẩm cao cấp, các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Dior, SKII, Lancome, Guerlain, YSL… với giá trung bình từ 1 – 2 triệu VND/sản phẩm. Nhưng với 50 triệu, bạn nên thu hẹp lại phạm vi kinh doanh, tìm nguồn hàng giá rẻ và đi lên từ những dòng sản phẩm giá thành chỉ từ 300-700k/sản phẩm. Yên tâm rằng dù sản phẩm cao cấp hay trung bình đều có thị trường riêng của nó.

Cân nhắc vốn để tìm nguồn hàng và xác định sản phẩm bán
Bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng nguồn vốn của mình để xác định sản phẩm kinh doanh

Tóm lại, tính từ số vốn đang có, bạn có thể xác định được một số lượng sản phẩm tương đối và làm phong phú bộ sưu tập của mình bằng việc lựa chọn sản phẩm hợp giá tiền, không nên “đánh lớn” ngay từ ban đầu, trừ khi bạn có sẵn tiềm lực mạnh.

e. Một vài khó khăn khi tìm nguồn hàng và nhập hàng

Buôn bán luôn có nhiều rủi ro, và một trong số rủi ro gặp phải đầu tiên là trong khâu tìm nguồn hàng và vận chuyển. Dù bạn có vận chuyển trong hay ngoài nước đều trong nước đều có thể gặp những vấn đề sau:

  • Tìm nguồn hàng khó khăn do số lượng sản phẩm có hạn
  • Hàng hóa có thể bị vỡ, dập, nát khi vận chuyển.
  • Hàng hóa có thể bị giữ tại Hải quan, Quản lý thị trường nếu có nghi vấn bất thường khiến thời gian nhập hàng bị kéo dài..
  • Các chương trình giảm giá thường trong thời gian ngắn, nếu không nhanh tay sẽ không kịp.
  • Giá cả sản phẩm không ổn định bởi còn phụ thuộc vào nhà sản xuất, tỉ giá chênh lệch giữa đồng Việt Nam và ngoại tệ.

Tất nhiên công việc kinh doanh nào cũng có rủi ro, chỉ cần bạn lường trước được và có sự chuẩn bị thì mọi chuyện đều sẽ ổn thôi! Trên đây là chia sẻ ngắn gọn về tìm nguồn hàng chất lượng và lựa chọn sản phẩm bán online. Chúc các bạn tìm được nguồn hàng chuẩn và khởi đầu thuận lợi!

http://www.hisella.vn/notes/tim-nguon-hang-va-xac-dinh-san-pham/

Tin Khác

1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top