Lần cảnh cáo thứ hai của Mỹ vớLần cảnh cáo thứ hai của Mỹ với Trung Quốci Trung Quốc

Tờ Epochtimes cho biết, ngày 11/12, Trung Quốc kỷ niệm 15 năm được kết nạp trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Nếu theo các quy định, Trung Quốc sẽ được tự động cấp quy chế kinh tế thị trường. Tuy nhiên hiện nay nhiều thành viên thuộc WTO, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản vẫn chưa thừa nhận điều này.

Lan canh cao thu hai cua My voi Trung Quoc
Nhiều thành viên thuộc WTO, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản vẫn chưa thừa nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường

“Nhiều thành viên thuộc WTO vẫn chưa công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường”, nguồn tin cho hay.

Tuần trước, Nhật Bản cho biết sẽ không trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc. Trong khi đó, ông Penny Pritzker, Bộ trưởng Thương mại Mỹ hồi tháng trước cũng tuyên bố còn quá sớm để trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc.

Về phía chính quyền Bắc Kinh, trao đổi với báo chí hôm 9/12, ông Thẩm Đan Dương người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ có biện pháp cần thiết đối với việc WTO từ chối trao quy chế kinh tế thị trường cho Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả để quyền lợi chính đáng của Trung Quốc phải được tôn trọng”, ông Thẩm Đang Dương nhấn mạnh.

Trong khi đó truyền thông Trung Quốc khẳng định, quy chế kinh tế thị trường của Trung Quốc sẽ là điều tốt đối với tất cả mọi người.

Để chứng minh điều này, Tân Hoa xã dẫn chứng, từ năm 2001, nhờ hàng rẻ của Trung Quốc mà sức mua của người tiêu dùng ở khắp nơi đã gia tăng đáng kể, tình trạng nghèo khó trên thế giới đã được thu hẹp lại so với trước.

Thậm chí tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc còn bày tỏ lo ngại, khoản nợ công 20 ngàn tỷ USD của Mỹ đang “đe dọa an ninh kinh thế thế giới” và tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ là người kiến cho tình hình này thêm tồi tệ.

“Nợ công của Mỹ không chỉ khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ trì trệ mà còn gây bất ổn cho hệ thống tài chính và tiền tệ toàn cầu”, nguồn tin nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo nhận định của Nhân dân nhật báo, các chính sách liên quan đến cắt giảm thuế theo đề xuất của vị tỷ  phú người Mỹ sẽ khiến mức thâm hụt của nước này tăng thêm 10 ngàn tỷ USD.

“Nó sẽ gây ra áp lực tài chính vô cùng lớn cho chính phủ Mỹ”, nguồn tin cảnh báo.

Ông Donald Trump cảnh báo

Đây không phải là lần đầu tiên phía Hoa Kỳ đưa ra cáo buộc Trung Quốc chưa tuẩn thủ đúng các quy định của nền kinh tế thị trường.

Phát biểu trong một sư kiện vừa được tổ chức tại bang Iowa tổng thống đắc cử  Mỹ Donald Trump dù tuyên bố Washington cần phải cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh, tuy nhiên ông đã chỉ trích nặng nề các chính sách kinh tế của Trung Quốc.

“Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện, bắt buộc phải cải thiện, là quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc. Trung Quốc không phải là một nền kinh tế thị trường. Họ không tuân thủ các quy tắc của cuộc chơi, và tôi biết đã đến lúc họ phải bắt đầu tuân thủ quy tắc”, ông Trump nhấn mạnh.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, vị tỷ phí người Mỹ đã liên tục phê phán Trung Quốc. Tuần trước, ông còn khiến Bắc Kinh nổi giận bằng một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Lan canh cao thu hai cua My voi Trung Quoc
Ông Donald Trump tiếp tục khẳng định Trung Quốc chưa có nền kinh tế thị trường

“Họ đã đánh cắp một lượng lớn tài sản trí tuệ, đánh thuế không bình đẳng đối với các công ty của chúng ta, chẳng giúp ích gì trong vấn đề Triều Tiên như lẽ ra nên làm, cố tình phá giá mạnh đồng tiền và bán phá giá hàng hóa. Ngoài những việc đó ra, thì họ thật là tuyệt, có phải không ạ?”, ông Trump nói về Trung Quốc.

Sau khi chính thức nhậm chức vào ngày 20/1, chính quyền của ông sẽ đặt trọng tâm vào hai nguyên tắc: “Mua hàng Mỹ và thuê lao động Mỹ”. Ông cũng tuyên bố sẽ tiếp tục gây sức ép để các công ty Mỹ không chuyển việc làm ra nước ngoài.

Trước đó, ngày 22/11, trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, ông Trump tiết lộ đã có cuộc điện đàm với giám đốc điều hành Apple Tim Cook, trong đó đề nghị Apple sản xuất các sản phẩm của họ ngay tại Mỹ nhằm tạo thêm việc làm cho người dân.

“Tôi nói: Tim này, ông có biết là một trong những thành tựu lớn nhất với tôi là khiến Apple xây dựng một hoặc thật nhiều nhà máy lớn tại Mỹ, thay vì đến Trung Quốc hay Việt Nam và những nơi khác. Ông và các cộng sự sẽ sản xuất sản phẩm ngay tại đây, trên đất Mỹ. Đáp lại, Tim Cook nói: ‘Tôi hiểu điều đó”, tỷ phú người Mỹ chia sẻ với tờ New York Times.

Thậm chí ông Trump còn tuyên bố sẵn sàng áp thuế 45% đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc để đảm bảo công bằng cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Tin Khác

1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top