Tại sao thanh toán điện tử ngày càng phát triển tại Trung Quốc?

Theo thông tin từ Hiệp hội Thanh toán và Thanh toán bù trừ Trung Quốc (PCAC), tổng giá trị tiền mặt được rút từ các cây ATM tại Trung Quốc năm 2016 vào khoảng 9.500 tỷ USD, giảm 10,46% so với năm trước đó.


tai sao thanh toan dien tu ngay cang phat trien tai trung quoc hinh 1
Một hàng hoa quả ven đường ở Trung Quốc cho phép người mua hàng thanh toán điện tử.

Nguyên nhân chính là do người Trung Quốc đang dùng nhiều hơn các hình thức thanh toán điện tử qua điện thoại di động. Hoạt động thanh toán trực tuyến ở Trung Quốc cũng đang phát triển rất nhanh chóng. 

Theo thống kê thì hiện có khoảng 620 triệu người ở Trung Quốc sử dụng hình thức thanh toán qua điện thoại di động, máy tính hay máy tính bảng và con số này được dự đoán là sẽ tăng hơn nữa trong thời gian tới. 

Trong năm 2016, doanh thu của các hệ thống thanh toán phi ngân hàng tăng trưởng trên 100%. Chúng tôi đã tìm hiểu tại sao thanh toán điện tử ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Những tiện lợi khi thanh toán điện tử

 Sử dụng tiền mặt, hay thuận tiện hơn là giao dịch quẹt thẻ ATM không còn là lựa chọn hàng đầu tại Trung Quốc. Xu hướng phổ biến bây giờ mà người dân Trung Quốc đang sử dụng là dùng các phương thức thanh toán qua điện thoại di động.

Cùng với sự phát triển công nghệ, một kỷ nguyên thanh toán mới cũng bắt đầu khi mà mọi giao dịch được thực hiện chỉ với một chiếc điện thoại thông minh.

tai sao thanh toan dien tu ngay cang phat trien tai trung quoc hinh 2
Một cửa hàng bán trứng cũng cho phép khách hàng thanh toán bằng thẻ mã QR.

Trong đó, phổ biến là phương thức thanh toán thông qua thao tác quét mã QR bằng điện thoại thông minh. Người ta đang nhắc tới cụm từ “cuộc cách mạng trong thanh toán” khi nói về sự phổ biến của các hình thức thanh toán điện tử, thanh toán qua thiết bị di động tại Trung Quốc.

Quốc gia đông dân nhất thế giới đang hướng tới một xã hội mà người dân khi ra đường chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại thông minh (Smart Phone) chứ không phải là một túi xách hay một chiếc ví đầy tiền mặt. Có thể kể tới một số lý do tại sao thanh toán điện tử lại được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc.

Đầu tiên đó chính là sự tiện lợi. Chỉ với một chiếc Smart phone đã được kết nối với tài khoản ngân hàng cùng các phần mềm thanh toán như Weixin hay Zhifu Bao, người dân có thể làm mọi thứ như đi chợ, mua bán trực tuyến , thanh toán tiền điện, nước, hoặc chuyển tiền, thậm chí có thể nộp phạt giao thông qua mạng.

Ở Trung Quốc hiện nay, từ các siêu thị lớn cho đến những tiệm bánh, hàng thịt cho đến hàng trái cây bán dọc đường đều có một mã điện tử, mọi người mua hàng xong có thể thanh toán bằng mã điện tử này sau khi đã quét qua điện thoại di động.

Thứ hai, là do khả năng nắm bắt thị trường nhanh nhạy của các hãng bán lẻ lớn của Trung Quốc như Alibaba, Taobao, JD (Jing Dong)... Theo thống kê, hiện nay số lượng sử dụng điện thoại di động tại Trung Quốc là hơn 1,3 tỷ thuê bao trong đó có khoảng 650 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 4G, đây là một thị trường qua tiềm năng đối với các hãng bán lẻ qua mạng. mua bán trực tuyến còn giúp cho người dân tiết kiệm khoản đáng kể khi không phải gánh thêm phí thuê mặt bằng cửa hàng của các công ty.

Thứ ba, là sự an toàn. Mặc dù các hoạt động thương mại trên mạng Internet luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tuy nhiên hiện nay công tác bảo mật trong hoạt động mua bán trực tuyến tại Trung Quốc là tương đối an toàn. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa xuất hiện sự cố nào đáng chú ý. Bên cạnh đó, việc hạn chế sử dụng tiền mặt cũng giúp hạn chế nỗi lo tiền giả.

Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử

Với việc nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng và đề ra chiến lược phát triển đúng đắn, các nhà quản lý và doanh nghiệp Trung Quốc đã tạo thói quen cho người dân qua đó đưa thanh toán điện tử trở nên phổ biến.

Về góc độ quản lý, chính phủ Trung Quốc tạo điều kiện phát triển cho thương mại điện tử thông qua nhiều hình thức như không ngừng nâng cấp hệ thống hạ tầng đường truyền Internet, xây dựng hàng lang pháp lý cho các hoạt động thương mại điện tử, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tiêu dùng.

Còn về góc độ các doanh nghiệp, đó là sự kết hợp chặt chẽ với hệ thống ngân hàng, các công ty phát triển phần mềm để có thể cung cấp các phần mềm thanh toán nhanh gọn và an toàn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bán lẻ của Trung Quốc cũng tăng cường xây dựng hệ thống kho hàng và giao nhận trên toàn quốc để đảm bảo chuỗi cung ứng vận hành hiệu quả.

Nhờ vậy, thời gian giao hàng được cắt giảm, hàng hóa luôn có sẵn và số lượng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Chính nhờ sự tiện lợi này mà thanh toán điện tử ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc./.

Tin Khác

Trang 1 / 40
TP HCM / CAO LÃNH / ĐÀ LẠT
  • Zalo Viber
    Ngọc Linh
    01644 109 769
    QQ: 2980674014
  • Zalo Viber
    Nghĩa
    0925 938 238
    QQ: 2021795817
  • Zalo Viber
    Sanh
    0909 273 332
    QQ: 1596184960
TP HCM / CẦN THƠ
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Hà Nội - Đà Nẵng
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Bộ Phận Hỗ Trợ - Quản Lý Khiếu Nại
  • Zalo Viber
    Mi
    0916 880 338
    QQ: 1253070254
Go Top